Nhiều người Mỹ sẽ không tiêm vaccine ngừa COVID-19

Hôm 26-6 vừa qua, Tiến sĩ Anthony Fauci – Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ tin rằng vaccine ngừa COVID-19 sẽ có hiệu quả từ 70-75%.

Tuy nhiên, ông bày tỏ lo ngại rằng sẽ có nhiều người Mỹ sẽ không tiêm vaccine và từ đó không đủ tỉ lệ tạo nên “miễn dịch cộng đồng” nhằm chống chọi với dịch bệnh, theo đài CNN.

Vaccine ngừa COVID-19 sẽ có hiệu quả đến 75%

"Chúng ta đã tạo ra vaccine sởi với có hiệu quả từ 97 đến 98%. Sẽ thật tuyệt vời nếu chúng ta có thể tạo ra vaccine COVDID-19 với hiệu quả tương tự. Tôi tin tưởng vaccine sẽ có hiệu quả từ 70 đến 75%” – TS Fauci nói.

Theo CNN, với sự hỗ trợ của chính phủ Mỹ, ba loại vaccine phòng ngừa COVID-19 dự kiến sẽ được thử nghiệm lâm sàng với quy mô lớn trong ba tháng tới.

Tuy nhiên, theo một cuộc thăm dò của đài này vào tháng 5, 1/3 người Mỹ nói sẽ không tiêm vaccine ngừa COVID-19, ngay cả khi vaccine này được phân bổ rộng rãi với giá thành thấp.

Theo ông Fauci, chỉ 2/3 người Mỹ tiêm vaccine ngừa COVID-19 thì vẫn chưa đủ tạo ra "miễn dịch cộng đồng". Ảnh: CNN

TS Fauci nhấn mạnh với hiệu quả như trên của vaccine và 2/3 người Mỹ tiêm vaccine thì khó có thể tạo ra “miễn dịch cộng đồng” ngừa virus SARS-CoV-2.

"Không, điều này không thể" - ông Fauci trả lời.

“Miễn dịch cộng đồng” là khái niệm chỉ tỷ lệ dân số đủ khả năng miễn dịch với một loại bệnh truyền nhiễm nào đó vì trước đó họ đã nhiễm bệnh và tiêm vaccine. Khi đó, dịch bệnh sẽ không có khả năng lây truyền từ người này sang người khác, theo CNN.

Tăng cường công tác giáo dục về "sức mạnh của vaccine"

TS Fauci - chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm cũng thông tin rằng một bộ phận người dân Mỹ đều "có một cảm giác chống khoa học, chống chính quyền, chống vắc-xin nói chung”.

“Đây là một tỉ lệ đáng báo động. Chính vì thế chúng ta có rất nhiều việc phải làm để giúp người Mỹ hiểu rõ sức mạnh của vaccine” – ông Fauci nói.

Ông Fauci cho biết chính phủ Mỹ có chương trình giáo dục, nâng cao nhận thức về vaccine.

"Hiện chúng tôi có một chương trình và sẽ mở rộng ra để tiếp cận cộng đồng. Người dân có thể không thích một người nào đó trong chính phủ. Nhưng thực sự họ cần nhận thấy bản thân họ có liên hệ với cộng đồng” – ông Fauci nói.

TS Fauci nói rằng cần có một chương trình giáo dục người dân về sức mạnh của vaccine ngừa COVID-19. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo CNN, đến nay vẫn chưa có một chương trình giáo dục như vậy. Phóng viên CNN đã liên hệ với Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) - nơi thực hiện các chương trình giáo dục về vaccine thì nhận được câu trả lời rằng không có "sự tồn tại của một chương trình giáo dục vaccine như vậy".

Việc truy vết người nhiễm COVID-19 tại Mỹ chưa hiệu quả

Cũng trong buổi trả lời phỏng vấn với CNN, TS Fauci nói rằng từ nay cho đến khi vaccine ngừa COVID-19 được tìm ra thì việc theo dõi, truy vết các cá nhân tiếp xúc người nhiễm COVID-19 và cách ly họ là việc làm quan trọng hơn cả.

"Tôi nghĩ hiện chúng ta chưa làm tốt việc này” – ông Fauci nhấn mạnh.

Ông cho biết việc truy vết này đa phần thực hiện bằng điện thoại. Tuy nhiên, chỉ 50% số người trong một cộng đồng trả lời, còn lại thì không muốn nói chuyện chỉ vì người điều tra là người của chính quyền.

Chính vì thế, ông Fauci cho rằng việc truy vết các cá nhân tiếp xúc người nhiễm COVID-19 nên được thực hiện trực tiếp tại các cộng đồng thay vì truy vết qua điện thoại.

Ông Fauci còn nói thêm rằng thực tế việc truy vết người nhiễm COVID-19 còn khó khăn bởi nhiều người có thể đã nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng không biểu hiện triệu chứng. Vì thế, rất khó để lần ra những người từng tiếp xúc với họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm