Nhiều dịch vụ Google như Gmail, YouTube bị sập trên toàn cầu

Nhiều dịch vụ mạng xã hội của tập đoàn đa quốc gia Mỹ Alphabet Inc - công ty mẹ tập đoàn công nghệ Google - bao gồm trang chia sẻ video trực tuyến YouTube, hòm thư Gmail và dịch vụ lưu trữ tập tin Google Drive đã bị sập trên toàn cầu hôm 14-12.

Hãng tin Channel News Asia (CNA) cho biết người dùng trên khắp thế giới đã cố gắng truy cập các dịch vụ này nhưng chỉ nhận được thông báo lỗi, tất cả các trang dịch vụ của Google đều được đánh dấu màu đỏ.

Khắp các trang mạng xã hội, hàng trăm triệu người dùng Internet bắt đầu đăng lên những dòng trạng thái gắn thẻ (hashtag) với nội dung như #googledown (Google bị sập) và #YouTubeDOWN (Youtube bị sập) khi họ cố gắng sử dụng những dịch vụ của Google trong vô vọng.

Thông tin chi tiết về việc Google bị sập và khôi phục được hiển thị trên Trang tổng quan trạng thái không gian làm việc của Google vào ngày 14-12. Ảnh: GOOGLE

Sau đó, vào khoảng 19 giờ 55 phút (theo giờ Singapore), một tin nhắn kèm theo thông báo lỗi đã được đăng lên trang chủ Gmail với nội dung: "Chúng tôi hiểu rõ sự cố xảy ra với Gmail ảnh hưởng đến phần lớn người dùng. Những người dùng này không thể truy cập Gmail”.

"Chúng tôi sẽ cung cấp bản cập nhật trước ngày 14-12-20 và sẽ sớm giải quyết sự cố này vào 20 giờ 12 phút. Xin lưu ý rằng thời gian giải quyết trên chỉ là ước tính và có thể thay đổi” - phía Gmail nói thêm.

Các thông báo tương tự đã xuất hiện trên các dịch vụ khác của Google như Google Lịch (Google Calender), Tài liệu (Google Doc), Bản đồ (Google Maps) và Trang tính (Google Sheet).

Trang tổng quan trạng thái không gian làm việc của Google cho thấy tất cả các dịch vụ của công ty này đều gặp sự cố. Ảnh: GOOGLE

Khoảng 20 giờ 10 phút, YouTube cũng đưa ra thông tin chính thức về vụ việc, tiết lộ họ biết rằng nhiều người dùng đang gặp sự cố khi truy cập dịch vụ của họ: "Chúng tôi nhận thức được và đang xem xét để khắc phục sự cố này".

Hầu hết các dịch vụ của Google đều được khôi phục vào lúc 20 giờ 55 phút, phía Google cũng đưa ra thông báo "không còn vấn đề gì" xảy ra với tất cả các dịch vụ của công ty này.

Trên trang Gmail cũng đăng tải một thông báo lúc 20 giờ 52 phút: "Sự cố với Gmail sẽ được giải quyết cho đại đa số người dùng bị ảnh hưởng. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để khôi phục dịch vụ cho những người dùng bị ảnh hưởng còn lại, nhưng sẽ không có thêm bản cập nhật nào trên Google”.

Người dùng truy cập vào trang chủ của Youtube đều nhận được thông báo lỗi. Ảnh: YOUTUBE

"Hãy yên tâm rằng độ tin cậy của hệ thống là ưu tiên hàng đầu tại Google và chúng tôi đang cải tiến liên tục để làm cho hệ thống của mình tốt hơn" - theo thông báo được viết trên ứng dụng Gmail.

Các thông báo tương tự sau đó được gửi đến các trang dịch vụ khác của Google, theo CNA.

"Các dịch vụ yêu cầu người dùng đăng nhập có tỷ lệ lỗi cao trong thời gian trên. Tất cả các dịch vụ hiện đã được khôi phục. Chúng tôi xin lỗi những người bị ảnh hưởng và chúng tôi sẽ tiến hành xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo sự cố này không thể tái diễn trong tương lai" - phát ngôn viên Google chia sẻ.

Trong một tuyên bố sau đó, Google cho biết họ đã gặp phải "sự cố hệ thống" kéo dài suốt 45 phút, nguyên nhân là do "vấn đề liên quan đến bộ nhớ trong".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm