Nhiễm mới tại Trung Quốc tăng vọt đến gần 100 người

Sáng 12-4, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết nước này ghi nhận gần 100 ca nhiễm mới COVID-19 trong 24 giờ qua, chủ yếu là ca bệnh “nhập khẩu”, theo hãng tin Reuters.

Tính đến sáng 12-4, toàn Trung Quốc đại lục có 82.052 ca nhiễm và 3.339 ca tử vong do COVID-19, cùng với 1.086 ca nhiễm bệnh không triệu chứng đang được theo dõi.

Ngày 11-4, NHC thông tin Trung Quốc có 99 ca nhiễm mới - cao hơn nhiều so với một ngày trước đó (chỉ 46 ca mới). Trong số những ca nhiễm mới này, có tới 97 ca là du khách nước ngoài.

Ngoài ra, NHC cũng báo cáo 63 ca nhiễm COVID-19 mà không biểu hiện triệu chứng. Con số này tiếp tục cao hơn so với hôm 10-4 (34 ca). Rất may, theo NHC, Trung Quốc đại lục vẫn chưa ghi nhận ca tử vong mới nào.

Một tín hiệu đáng mừng cho Trung Quốc trong ngày 11-4 là có 50 người khỏi bệnh và được xuất viện, nâng tổng số người đã khỏi bệnh COVID-19 tại nước này lên 77.575.

Một phụ nữ chạy xe đạp trên đường phố Vũ Hán sau khi thành phố này dỡ bỏ lệnh phong tỏa hôm 15-4. Ảnh: REUTERS

Mới đây, TP Vũ Hán - nơi từng là tâm dịch COVID-19 của thế giới - đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa, kết thúc 11 tuần "nội bất xuất, ngoại bất nhập", trong niềm vui của người dân địa phương.

Theo báo The Guardian, việc TP Vũ Hán dỡ bỏ lệnh phong tỏa cho thấy nỗ lực ngăn chặn đại dịch lây lan đã có hiệu quả và cuối cùng đã mang lại cuộc sống bình thường cho người dân.

“Phải nói rằng Vũ Hán trở lại bình thường đã gửi một tín hiệu tốt đẹp rằng Trung Quốc đang quay trở lại với hoạt động sản xuất và kinh doanh” - giảng viên Ho-Fung Hung thuộc bộ môn Kinh tế Chính trị tại ĐH Johns Hopkins nói với The Guardian.

Tuy nhiên, ông Hung nhấn mạnh: “Dù có những nỗ lực từ chính phủ nhưng người dân vẫn phải hết sức cảnh giác”.

Một nhân viên tại cửa hàng cà phê ở Vũ Hán làm việc khi thành phố cho phép hoạt động trở lại. Ảnh: THE GUARDIAN

Trong thành phố, nhiều cửa hàng, trường học và các nơi giải trí vẫn đóng cửa, chỉ có các nhà hàng hoạt động phục vụ giao hàng tận nơi. Nhiều khu phố vẫn còn bị phong tỏa, chỉ cho phép những người ra ngoài để đi làm. Các trạm kiểm soát vẫn liên tục kiểm tra thân nhiệt người dân và yêu cầu họ trình “mã code sức khỏe” mới được tự do đi lại.

Nhà chức trách TP Vũ Hán cho biết các biện pháp dỡ bỏ phong tỏa sẽ được thực hiện “dần dần và theo đúng trình tự”. Điều này khẳng định thêm lần nữa dịch bệnh phần nào đã đi qua tại đây, theo The Guardian.

Nhân viên khử trùng con phố ẩm thực Hubuxiang ở TP Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) hôm 11-4. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Dù dịch bệnh đã hạ nhiệt tại Trung Quốc đại lục nhưng các quan chức Bộ Nội vụ Trung Quốc nói sẽ vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp kiểm soát dịch lây lan trong cộng đồng, theo hãng tin Tân Hoa Xã.

Bộ Nội vụ và NHC sẽ sớm ban hành một bộ hướng dẫn về các dịch vụ và kiểm soát dịch bệnh ở cấp cộng đồng. Thông tin trên được ông Chen Yueliang - người đứng dầu một bộ phận của Bộ Nội vụ chia sẻ sau cuộc họp hôm 11-4.

Ông Chen nói: “Những hướng dẫn này sẽ bao gồm các biện pháp cụ thể và chi tiết, bao trùm tất cả vùng có nguy cơ bùng phát đại dịch ở mức độ từ thấp đến cao, cũng như ba loại cộng đồng tương ứng với các mức độ lây nhiễm dịch bệnh, số ca nhiễm bệnh và sự bùng phát dịch”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm