Nhật, Pháp: Chưa đủ bằng chứng buộc tội Iran

“Chúng tôi không hề nhận biết được bất cứ thông tin nào liên quan đến Iran”, ông Kono phát biểu trong một buổi họp báo, cho rằng Saudi Arabia và chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đi đến kết luận một cách vội vàng.

Ông cho biết thêm rằng Nhật Bản vẫn đang trong quá trình điều tra về bên chịu trách nhiệm về vụ tấn công nói trên.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono. ẢNH: THE JAPAN TIMES

“Trong vụ việc này, Nhật đóng vai trò là một quốc gia trung gian vì chúng tôi là đồng minh tốt của Mỹ và cả các quốc gia Trung Đông bao gồm Iran”, Bộ trưởng Kono tuyên bố. 

Hôm 16-9, ông Kono cũng nói thêm Nhật không ủng hộ biện pháp quân sự, thay vào đó sẽ sử dụng giải pháp ngoại giao để giải quyết các mâu thuẫn hiện nay ở Trung Đông.

Ngoai trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian hôm 17-9 cho biết nước ông cũng không tìm thấy bằng chứng xác thực cho việc Iran đứng đằng sau vụ tấn công hai nhà máy dầu Saudi Arabia.

Bộ trưởng Bộ ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian. ẢNH: REUTERS

Các diễn biến đáng chú ý:

 Ngày 14-9: hai nhà máy lọc dầu tại Abqaiq và Khurais của Công ty dầu khí nhà nước Saudi Arabia (Aramco) đã bị máy bay không người lái của phiến quân nổi dậy Houthi tấn công.

Ngày 16-9: Tổng thống Mỹ Donald Trump phát ngôn: "Điều đó (Iran đứng đằng sau vụ tấn công) là khá chắc chắn vào lúc này. Chúng tôi sẽ cho các bạn biết ngay khi xác định rõ ràng, nhưng có vẻ đúng là vậy".

Ngày 17-9: Liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu ở Yemen nói rằng hai nhà máy lọc dầu ở Saudi Arabia bị tấn công "bằng vũ khí đến từ Iran".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Saudi Arabia để thảo luận cách đối phó sau khi Washington tin rằng các vụ tấn công nhà máy dầu của Saudi Arabia có “bàn tay” của Iran.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết không tìm thấy bằng chứng xác thực cho việc Iran đứng đằng sau vụ tấn công hai nhà máy dầu Saudi Arabia.

Ngày 18-9: Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh tăng mạnh các lệnh trừng phạt đối với Iran sau khi Saudi Arabia công bố những mảnh vỡ tìm thấy tại hiện trường mà theo họ chính là từ tên lửa hành trình và máy bay không người lái của Iran. (theo hãng Reuters)

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Taro Kono phát biểu cho rằng không có bằng chứng xác thực cho việc Iran đứng đằng sau hai vụ tấn công.

Sputnik

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm