Nhật phản đối Triều Tiên sau vụ chìm tàu đánh bắt trong EEZ

Ngày 7-10, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố Nhật Bản phản đối Triều Tiên sau khi tàu cá Triều Tiên va chạm với tàu tuần tra Nhật Bản trong EEZ của nước này.

"Chúng tôi đã phản đối Triều Tiên" thông qua Đại sứ quán tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Thủ tướng Abe nói trong một phiên họp quốc hội. Ông còn tuyên bố Nhật Bản sẽ hành động "kiên quyết" để ngăn chặn việc đánh bắt trái phép của các tàu nước ngoài trong EEZ của nước này.

Một tàu tuần tra bờ biển Nhật phát cảnh báo với một tàu cá bằng gỗ của Triều Tiên hồi tháng 5. Ảnh: JAPAN TIMES

Nhà chức trách Nhật Bản nghi ngờ các tàu Triều Tiên đã đánh bắt cá bất hợp pháp nhưng điều này chưa được xác nhận - Thủ tướng Abe nói trước quốc hội.

Trong buổi họp, các nhà lập pháp từ cả đảng Dân chủ Tự do cầm quyền và phe đối lập đều đặt ra nghi ngờ về khả năng xử lý vụ việc của các đơn vị có thẩm quyền, khi họ đã không bắt giữ các ngư dân Triều Tiên.

Tuy nhiên, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản giải thích, vì vụ việc diễn ra trong EEZ nên họ "không thể lên tàu".

Cơ quan Nghề cá Nhật Bản tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường giám sát khu vực biển vừa diễn ra vụ va chạm.

Bất chấp những tuyên bố phản đối từ Nhật Bản, nhiều tàu đánh cá Triều Tiên được báo cáo là vẫn liên tục xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Nhật để đánh bắt trái phép.

Ngày 6-10, một tàu cá Triều Tiên va chạm với một tàu tuần tra của Cơ quan Nghề cá Nhật, khi tàu cá này quay đầu đột ngột trong vùng biển gần bán đảo Noto ở tỉnh Ishikawa, thuộc EEZ của Nhật. Trước đó, tàu tuần tra Nhật đã liên tục phát cảnh báo, yêu cầu tàu cá Triều Tiên rời khỏi khu vực.

Sau vụ va chạm, tàu tuần tra Nhật Bản vẫn hoạt động bình thường và không có ai trên tàu bị thương. Trong khi đó, tàu cá Triều Tiên bị chìm và khoảng 60 ngư dân trên tàu bị rơi xuống biển. Nhưng may mắn, họ đã được vớt lên an toàn và trở về Triều Tiên trên một tàu cá khác.

Vụ va chạm xảy ra tại một vùng biển có nguồn hải sản giàu có, nhất là cua và mực, nên thường xuyên có một số lượng lớn ngư dân Triều Tiên hoạt động đánh bắt trái phép.

Nhiều năm qua, Cơ quan Nghề cá Nhật Bản phải tăng cường hợp tác với lực lượng bảo vệ bờ biển nước này đối phó với hoạt động đánh bắt cá trái phép. Trong nhiều trường hợp, các tàu Nhật đã phải dùng đến vòi rồng để xua đuổi các tàu cá nước ngoài.

Hiện phía Triều Tiên chưa có phản ứng gì với tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm