Nhật nói đã tìm được mảnh vỡ chiếc F-35 mất tích

Lực lượng phòng vệ trên không Nhật (JASDF) sáng nay thông báo đã tìm thấy mảnh vỡ được cho là của chiếc tiêm kích tàng hình đa năng F-35A mất tích trong khi đang bay huấn luyện ngày tối trước đó, đài NHK đưa tin.

Chiếc F-35 biến mất khỏi màn hình radar lúc 7 giờ 27 tối 9-4 (giờ Nhật) ở khu vực cách căn cứ không quân Misata ở tỉnh Aomori miền bắc Nhật 135km khi đang trong một chuyến bay huấn luyện. Trên máy bay có một phi công.

Cuối ngày 9-4, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Takeshi Iwaya cho biết lực lượng phòng vệ trên không nước này sẽ ngưng bay toàn bộ số F-35 còn lại, hãng Kyodo đưa tin.

Nhật đang khai thác 13 chiếc F-35. Các máy bay được bố trí thuộc về phi đội 302 tại căn cứ không quân Misawa ở tỉnh Aomori miền Bắc Nhật. 10 trong 13 chiếc này được chuyển giao đến căn cứ không quân Misawa năm ngoái.

Nhật đang đặt hàng gần 150 chiếc F-35 nữa. Với số đặt hàng này, Nhật là khách hàng lớn thứ hai với dòng tiêm kích chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm do tập đoàn Lokhheed Martin (Mỹ) sản xuất.

Nhật thông báo đã tìm thấy mảnh vỡ chiếc tiêm kích tàng hình đa năng F-35A mất tích. Ảnh: NATIONAL INTEREST

Nhật thông báo đã tìm thấy mảnh vỡ chiếc tiêm kích tàng hình đa năng F-35A mất tích. Ảnh: NATIONAL INTEREST

Chương trình phát triển sản xuất F-35 có thể nói là một trong những dự án quốc phòng tốn kém nhất trong lịch sử quốc phòng Mỹ, với tổng chi phí dự kiến lên tới 1.500 tỉ USD trong 55 năm vòng đời của loại máy bay này.

Ngoài quá tốn kém, dự án còn bị chỉ trích vì hàng loạt lỗi kỹ thuật và thiết kế mà tới lúc này vẫn chưa được khắc phục dù sau bốn năm giới thiệu với quân đội Mỹ (2015).

Năm ngoái, Văn phòng Giải trình Chính phủ Mỹ công bố một báo cáo cho thấy F-35 có tới 111 chi tiết thiếu sót loại một có thể dẫn đến chết người, gây bị thương nghiêm trọng cho người, khiến máy bay bị rơi hoặc hư hỏng nặng… hạn chế nghiêm trọng khả năng sẵn sàng chiến đấu của loại máy bay này.

Tháng 8-2018, tổ chức phi lợi nhuận Dự án về Giám sát Chính phủ (POGO –Mỹ) cho biết một số quan chức cấp cao Mỹ liên quan đến dự án phát triển tiêm kích F-35 cho lực lượng vũ trang Mỹ - dự án quốc phòng tốn kém nhất từ trước đến nay – đang che đậy các lỗi thiết kế nguy hiểm ở dòng tiêm kích này thay vì khắc phục chúng.

POGO thu thập một tài liệu cho thấy các quan chức liên quan chương trình F-35 đã tái phân loại những chiếc F-35 bị lỗi thay vì sửa chữa các lỗi thiết kế lớn. Mục đích nhằm có thể tuyên bố hoàn thành giai đoạn phát triển đúng thời hạn mà không phải tốn thêm một khoản tiền lớn nữa để sửa chữa.

Tháng 9 năm ngoái, quân đội Mỹ từng chỉ đạo hạ cánh toàn bộ F-35 mình đang sử dụng sau khi một chiếc F-35 của Quân đoàn Thủy quân Lục chiến rơi ở bang South Carolina (Mỹ).

Trước đó, năm 2017, một chiếc F-35 của Mỹ triển khai ở TP Okinawa (Nhật) rơi mất một số bộ phận trên thân khi đang bay huấn luyện trên không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm