Nhật muốn dẫn đầu G7 ra tuyên bố vụ luật an ninh Hong Kong

Nhật muốn dẫn đầu các quốc gia thuộc nhóm G7 để đưa ra tuyên bố về tình hình ở Hong Kong, sau khi Trung Quốc ra nghị quyết sẽ áp đặt luật an ninh quốc gia mới lên đặc khu này, hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 10-6.

“Chúng tôi nhận thức rõ ràng rằng nhóm G7 có sứ mệnh định hướng suy nghĩ của người dân trên toàn thế giới và Nhật muốn đi đầu trong việc đưa ra tuyên bố về vấn đề ‘một quốc gia, hai chế độ’ tại Hong Kong” - ông Abe nói trong cuộc họp Quốc hội Nhật. 

Theo Reuters, ngày 28-5, Nhật đã đưa ra một tuyên bố độc lập, bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Quốc hội Trung Quốc cùng ngày đã thông qua nghị quyết sẽ ban hành luật an ninh quốc gia lên Hong Kong

Nhật cũng đã liên hệ với đại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo để truyền đạt quan điểm của mình.

“Nhật muốn dẫn đầu các quốc gia thuộc nhóm G7 để đưa ra tuyên bố về tình hình ở Hong Kong” - Thủ tướng Shinzo Abe cho biết hôm 10-6. Ảnh: REUTERS

Nhật hiện đang trong thế khó xử. Nhật đang lên kế hoạch cho chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chuyến thăm ban đầu được lên kế hoạch vào tháng 4 nhưng phải dời lại vì dịch bệnh COVID-19.

Trong khi đó quan hệ giữa Mỹ - đồng minh quan trọng của Nhật - và Trung Quốc đang cực kỳ căng thẳng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần chỉ trích Trung Quốc về việc xử lý đại dịch COVID-19. Hôm 29-5, ông Trump cũng đã ra lệnh cho chính quyền của mình bắt đầu quá trình chấm dứt quy chế đối xử đặc biệt của Mỹ đối với Hong Kong, đáp trả quyết định của Trung Quốc sẽ thông qua luật an ninh với Hong Kong.

Nhóm G7 là tập hợp bảy nước phát triển nhất thế giới gồm Pháp, Đức, Ý, Nhật, Anh, Mỹ và Canada.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm