Nhật hoàng Akihito thoái vị, cầu bình an cho Nhật và thế giới

Đài BBC đưa tin, trong bài phát biểu cuối cùng với tư cách hoàng đế của Nhật Bản, Nhật hoàng Akihito đã "cầu chúc cho Nhật Bản và thế giới hòa bình và thịnh vượng".

"Tôi vô cùng biết ơn những người đã chấp nhận tôi như một biểu tượng của Nhật Bản và ủng hộ tôi. Cùng với Hoàng hậu, tôi hy vọng từ trái tim mình, triều đại Lệnh Hòa (Reiwa) sẽ bình yên và đạt được nhiều thành tựu. Tôi cầu nguyện thịnh vượng và hạnh phúc cho đất nước Nhật Bản và tất cả mọi người trên thế giới".

Nhật hoàng Akihito phát biểu thông điệp cuối cùng khi thoái vị. Ảnh: REUTERS

Sau khi giúp Hoàng hậu Michiko bước xuống lễ đài, Nhật hoàng Akihito quay lại và cúi chào các quan chức trước khi rời khỏi phòng.

Triều đại Bình Thành (Heisei) của Nhật hoàng Akihito đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Nhật Bản bằng sự gần gũi với những người bệnh tật và nạn nhân chịu thiệt hại từ thảm họa thiên tai.

Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đến thăm hỏi người dân sau thảm họa sóng thần 2011. Ảnh: GETTY

Lễ thoái vị bắt đầu với nghi lễ Nhật hoàng Akihito báo cáo với nữ thần mặt trời Amaterasu Omikami và các tiên đế bên trong khuôn viên cung điện Hoàng gia. Thông điệp cuối cùng của Nhật hoàng Akihito là nghi thức cuối cùng của lễ thoái vị.

Nhật hoàng Akihito trong hoàng bào tiến vào đền thờ nữ thần mặt trời Amaterasu Omikami. Ảnh: KYODO

Những người tham dự tại buổi lễ thoái vị vào buổi chiều sẽ bao gồm Hoàng hậu Michiko, Thái tử Naruhito và Thái tử phi Masako, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người đứng đầu cả hai viện của quốc hội Nhật và các thẩm phán của Tòa án tối cao.

Vào sáng 1-5, Thái tử Naruhito sẽ kế thừa Ngai báu Hoàng gia trong nghi thức đăng cơ hoàng đế và sẽ trở thành vị Nhật hoàng thứ 126, chính thức dẫn dắt đất nước Nhật Bản bước vào triều đại Lệnh Hòa (Reiwa).

Thái tử Naruhito đã học tại Oxford và được kỳ vọng sẽ tiếp tục thể hiện vai trò tích cực, cùng với Thái tử phi Masako được theo học tại Harvard, và sẽ mang đến cho chế độ quân chủ ở Nhật Bản một không khí quốc tế hơn.

Nhật hoàng Akihito bắt đầu tiến hành nghi thức thoái vị
Nhật hoàng Akihito bắt đầu tiến hành nghi thức thoái vị
(PLO)- Nhật hoàng Akihito đã báo cáo sự thoái vị với nữ thần mặt trời Shinto trong một nghi lễ tại Cung điện Hoàng gia vào hôm 30-4, bắt đầu ngày lễ kết thúc triều đại Bình Thành dài ba thập niên với những nỗ lực nhằm xoa dịu ký ức về Thế chiến II và đưa chế độ quân chủ đến gần hơn với người dân Nhật Bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm