Nhật công nhận Triều Tiên thu nhỏ thành công đầu đạn hạt nhân

Nhật Bản đã nâng mức ước tính về khả năng phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên trong Sách trắng quốc phòng hằng năm sắp được công bố. Tài liệu này được cho là sẽ công nhận Bình Nhưỡng đã đạt được khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân, hãng tin Reuters dẫn lại tờ Yomiuri hôm 21-8.

Trong Sách trắng quốc phòng hồi năm ngoái, Tokyo chỉ đánh giá "Bình Nhưỡng có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân" để gắn lên tên lửa đạn đạo.

Dự thảo sách trắng này sẽ được Bộ Quốc phòng Nhật Bản trình bày trong cuộc họp nội các vào giữa tháng 9. Tài liệu này vẫn sẽ duy trì quan điểm rằng các hoạt động của quân đội Triều Tiên gây ra “mối đe dọa nghiêm trọng và cấp thiết” - tờ Yomiuri cho biết.

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Theo ông Vipin Narang, chuyên gia về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên từ Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), việc Triều Tiên có khả năng chế tạo đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ để dùng cho tên lửa đạn đạo đã được công nhận rộng rãi trong nhiều năm.

Tuy nhiên, báo cáo của Nhật Bản nhấn mạnh việc thiếu các tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa nhằm mục đích cắt giảm chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

"Nhật Bản là quốc gia bị đe dọa nhiều nhất và có lẽ là mục tiêu chính của tên lửa" - ông Narang nói. "Vì vậy, việc công khai thừa nhận khả năng hạt nhân của Triều Tiên nhấn mạnh mối lo ngại của Tokyo rằng không có kế hoạch làm chậm sự tăng trưởng của chương trình hạt nhân Triều Tiên chứ đừng nói đến việc loại bỏ chúng".

Sách trắng quốc phòng 2018 của Hàn Quốc được công bố vào tháng 1 đã chỉ ra rằng khả năng thu nhỏ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên "dường như đã đạt đến một trình độ đáng kể".

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin vào cuối năm ngoái, cơ quan tình báo Hàn Quốc nói rằng Triều Tiên đã tiếp tục thu nhỏ đầu đạn hạt nhân ngay cả sau hội nghị thượng đỉnh tại Singapore giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un vào tháng 6-2018.

Vào thời điểm đó, Triều Tiên cam kết "nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên", đồng thời phá hủy một số đường hầm và tòa nhà tại khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri.

Đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun đã có mặt tại Seoul trong tuần này để gặp gỡ các quan chức Hàn Quốc. Ông Biegun nói rằng ông sẵn sàng tham gia với Triều Tiên "ngay khi chúng tôi nghe tin từ các đối tác của mình".

Các quan chức Mỹ đã kết luận trong nhiều năm rằng Triều Tiên có khả năng đã sản xuất các đầu đạn hạt nhân thu nhỏ. Một báo cáo bị rò rỉ của Cơ quan Tình báo Quốc phòng năm 2017 kết luận rằng Triều Tiên đã sản xuất thành công một đầu đạn hạt nhân thu nhỏ có thể dùng trong tên lửa, theo báo The Washington Post.

Hiện Triều Tiên chưa đưa ra phản ứng gì với thông tin từ phía Nhật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm