Nhật cân nhắc hoãn tiếp đón ông Tập vì COVID-19

Tình hình dịch COVID-19 tại Trung Quốc hiện đã được khống chế. Tuy nhiên, con số ca nhiễm tại Nhật lại đột ngột tăng trong những ngày này kiến chuyến thăm Nhật của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể không thể diễn ra đúng kế hoạch.

Chuyến thăm Tokyo của ông Tập vốn dự kiến diễn ra từ ngày 6 đến 10-4. Tuy nhiên, báo South China Morning Post cho biết hai nước Nhật và Trung Quốc cho hay hai nước đang cân nhắc về việc hoãn chuyến thăm Tokyo của ông Tập vì tình hình dịch bệnh COVID-19 có thể gây nguy hiểm. 

Dịch COVID-19 có thể khiến chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bị hoãn lại. Ảnh: DPA

Trước đó không lâu, phía Nhật vẫn khẳng định sẽ tiếp đón ông Tập như dự kiến. Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 đột ngột trở nên nghiêm trọng tại Nhật khiến Tokyo phải bàn bạc lại với Bắc Kinh về việc hoãn sự kiện này, tờ Yomiuri của Nhật cho hay.

Theo South China Morning Post, một tuần trước, chính phủ Nhật đã trao đổi với nhà ngoại giao cao cấp người Trung Quốc Dương Khiết Trì về việc hoãn chuyến thăm. 

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói ông Tập sẽ không thể đến Tokyo trong tháng 4 như dự kiến được. Đây là chuyến thăm Nhật đầu tiên trong thập niên của chủ tịch Trung Quốc, vì vậy mọi thứ cần phải được chuẩn bị thật tốt. Vì vậy, ông Abe nói hai bên sẽ trao đổi chặt chẽ về việc chuẩn bị cho chuyến thăm này. 

Theo truyền thông Nhật đưa tin ngày 1-3, chuyến thăm của ông Tập có thể sẽ được dời đến khoảng tháng 7, sau khi Thế vận hội Olympic mùa hè diễn ra.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện chưa có phản hồi nào về thông tin này. 

Nếu chuyến thăm được thực hiện, đây sẽ là lần đầu tiên Chủ tịch Trung Quốc đến thăm Nhật kể từ lần cuối của nguyên Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vào tháng 5-2018. 

Trong chuyến thăm, ông Tập dự kiến sẽ có cuộc hội kiến Nhật hoàng Naruhito và tham dự một bữa tiệc tại cung điện Hoàng gia. Các cuộc gặp với Nhật hoàng thường phải được hoàn tất chuẩn bị trước một tháng.

Ngoài chuyến thăm Tokyo của ông Tập, các cuộc họp giữa hai nước trong thời gian qua cũng đã bị hoãn do tốc độ lây lan ngày càng gia tăng của dịch COVID-19 tại đất nước mặt trời mọc.  

Ngày 1-3, Trung Quốc đại lục xác nhận 573 ca nhiễm COVID-19 mới, tăng so với ngày trước đó. Tuy nhiên chỉ có ba trường hợp ngoài khu vực tỉnh Hồ Bắc - con số thấp nhất kể từ ngày 23-1. Số ca tử vong giảm từ 47 ca (ngày 29-2) xuống còn 35 (ngày 1-3). 

Tính đến nay, Trung Quốc đã xác nhận 2.912 trường hợp tử vong vì COVID-19. Ủy ban Y tế quốc gia cho biết đã có thêm 41.625 bệnh nhân hồi phục sau khi chữa trị. 

Còn tại Nhật, có 256 trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận, tăng mạnh so với một tuần trước với năm ca tử vong. 

Không chỉ ở Nhật, Hàn Quốc hiện cũng đang chiến đấu quyết liệt với dịch bệnh. Số ca nhiễm mới của nước này đã vượt qua Trung Quốc, trong đó có một bé trai 45 ngày tuổi. 

Bên cạnh đó, Mỹ, Úc và Thái Lan đã có ca tử vong đầu tiên do COVID-19. Trong khi đó, Ireland và Luxembourg đã xác nhận trường hợp đầu tiên tại nước mình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm