Nhật Bản xuất khẩu hàng cấm sang Triều Tiên nhiều năm qua?

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho thấy Nhật Bản đã xuất khẩu một số mặt hàng chiến lược và xa xỉ phẩm sang CHDCND Triều Tiên trong nhiều năm qua. Việc này được cho là vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế.

Theo 10 báo cáo mà hội đồng chuyên gia của Liên Hiệp Quốc viết từ năm 2010 đến 2019, đã có nhiều trường hợp các mặt hàng bị hạn chế, bao gồm cả thiết bị nhạy cảm và hàng xa xỉ được chuyển đến Triều Tiên từ Nhật Bản bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Tiết lộ này được đưa ra vào thời điểm Nhật Bản cáo buộc Hàn Quốc tuồn các vật liệu công nghiệp nhạy cảm cho Triều Tiên. Việc này cũng vi phạm các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Theo một báo cáo năm 2016, ăng-ten radar thương mại do một công ty Nhật Bản chế tạo đã được Triều Tiên mua lại và sử dụng cho các tàu hải quân của quốc gia này. Một trong số chúng đã được nhìn thấy trong quá trình bắn thử tên lửa chống hạm của Triều Tiên được công bố vào tháng 2-2015 bởi tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên.

Cũng trong báo cáo năm 2016, hội đồng chuyên gia của Liên Hiệp Quốc xác định rằng một số bộ phận bị cấm do Nhật Bản sản xuất đã được sử dụng trong một máy bay không người lái của Triều Tiên. Việc này được phát hiện khi Liên Hiệp Quốc phân xác máy bay được tìm thấy trên đảo Baenyeong của Hàn Quốc ở Hoàng Hải.

Nhật Bản cũng xuất khẩu xa xỉ phẩm sang Triều Tiên, chủ yếu từ năm 2008 đến 2009. Những hàng hóa này bao gồm 18 chiếc xe sang như xe Mercedes-Benz và Lexus, 10.000 điếu xì gà, 12 chai rượu sake, 93 cây đàn piano và nhiều loại mỹ phẩm, theo một báo cáo khác.

Dẫn ra các trường hợp trên, hội đồng chuyên gia của Liên Hiệp Quốc kêu gọi các quốc gia thành viên "cảnh giác" và "hợp tác chặt chẽ" với nhau.

Tuy nhiên, các báo cáo này không đưa ra bất kỳ trường hợp rõ ràng nào về việc Hàn Quốc vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên.

Theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, việc cung cấp, bán hoặc chuyển nhượng tất cả các tài liệu liên quan đến vũ khí đều bị cấm. Tất cả các quốc gia thành viên cũng phải ngăn chặn việc cung cấp, bán hoặc chuyển giao hàng xa xỉ trực tiếp hoặc gián tiếp cho Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm