Nhật Bản vẫn chưa xác định vị trí tiêm kích F-35 rơi

Không quân Mỹ phủ nhận thông tin chiếc F-35 của Nhật bị rơi đã được tìm thấy ở trên vùng biển thuộc Thái Bình Dương ngày 30-4.

"Chiếc F-35A của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản bị rơi hôm 9-4 vẫn chưa được định vị hoặc thu hồi", phát ngôn viên của Không quân Mỹ thông báo với tờ Business Insider. "Các quan chức Nhật Bản chỉ xác nhận rằng một số mảnh vỡ từ máy bay đã được tìm thấy vào đầu tháng 4, ngay sau vụ tai nạn".

Trước đó, sáng ngày 30-4, tờ Nikkei Asian Review đã dẫn nguồn tin cho rằng chiếc F-35 này đã được tìm thấy. 

Một chiếc máy bay tiêm kích F-35 tương tự máy bay tiêm kích tàng hình của Nhật rơi hôm 9-4. Ảnh: NATIONAL INTEREST

Quân đội Mỹ và Nhật phối hợp tích cực tìm kiếm chiếc máy bay vì lo ngại rằng các quốc gia đối thủ như Trung Quốc sẽ tìm thấy máy bay thế hệ thứ năm trị giá 126 triệu USD này.

Phía Trung Quốc và Nga rất mong muốn có được thông tin về công nghệ của F-35. Những mảnh vỡ từ chiếc máy bay rơi có thể giúp họ nghiên cứu bí mật của vật liệu hấp thụ radar cho các tính năng tàng hình của máy bay.

Một chiếc tiêm kích F-35 thế hệ thứ 5 có khả năng hoạt động như một radar công suất cao. Ảnh: NIKKEI ASIAN REVIEW

Chiếc tiêm kích F-35 đặc biệt này là chiếc đầu tiên được lắp ráp trong nhà máy công nghiệp nặng Mitsubishi và do một cựu chiến binh có 3.200 giờ bay điều khiển, theo Defense NewsReuters. Được biết phi công đã có 60 giờ bay với chiếc F-35.

Hai chiếc F-35 đã rơi tính từ khi dòng tiêm kích chiến đấu thế hệ thứ năm này được đưa vào khai thác.

Vào tháng 9-2018, một chiếc F-35B của thủy quân lục chiến rơi ở Mỹ mà nguyên nhân theo Mỹ nhận định có thể do lỗi ở thanh nhiên liệu. Năm 2017, một chiếc F-35 của Mỹ ở Okinawa (Nhật) rơi mất một số bộ phận trên thân khi đang bay huấn luyện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm