Nhật Bản tuyên bố cô lập thành công virus Corona

Viện Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản đã thành công trong việc nuôi cấy và cô lập chủng virus Corona mới, từ một trường hợp nhiễm bệnh ở nước này.

Hãng Jiji Press ngày 1-2 đưa tin bằng cách sử dụng virus bị cô lập, Viện Bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản bắt đầu phát triển vắc xin và thuốc điều trị virus Corona, cũng như một bộ xét nghiệm có khả năng chẩn đoán nhanh bệnh này.

Viện cũng sẽ cung cấp virus bị cô lập cho các chuyên gia nghiên cứu và công ty, trong khi cố gắng khám phá cơ chế lây nhiễm và thúc đẩy nghiên cứu về độc tính của virus Corona.

Virus Corona được cô lập thành công ở Nhật Bản. Ảnh: NIPPON

Các trình tự gien virus bị cô lập giống 99,9% so với mẫu được chính phủ Trung Quốc công bố. Từ đó cho thấy trong virus bị cô lập, không có đột biến gien dẫn đến khả năng lây nhiễm hoặc độc tính cao hơn.

Cũng trong ngày 1-2, Nhật Bản ghi nhận thêm ba trường hợp nhiễm virus Corona, nâng số người bị nhiễm ở nước này lên thành 20 người, theo báo The Japan Times.

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết ba bệnh nhân mới là những người trở về từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, tâm điểm của dịch bệnh vừa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố là tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Thủ tướng Shinzo Abe hôm 1-2 nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo mọi người dân Nhật Bản có quyền tiếp cận vào các cuộc kiểm tra và vật tư y tế cần thiết để phòng chống dịch Corona.

Chính phủ Nhật Bản cùng ngày đã chính thức xếp loại virus Corona là một bệnh truyền nhiễm, cho phép các cơ quan chức năng thực thi nhiều biện pháp, bao gồm bắt buộc phải nhập viện khi cần thiết. Tiền đóng thuế của người dân sẽ được dùng để trang trải chi phí điều trị cho bệnh nhân bị buộc nhập viện.

Để ngăn chặn sự lây lan virus Corona, những người nước ngoài đã đến tỉnh Hồ Bắc trong vòng hai tuần - thời gian ủ bệnh ước tính của virus - trước khi đến Nhật Bản, sẽ bị cấm nhập cảnh nước này.

Hiện những người nước ngoài được yêu cầu kê khai tại các sân bay việc họ đã đến Hồ Bắc trong thời gian trên, tờ báo dẫn lời các quan chức Nhật Bản cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm