Nhật Bản thử tàu cao tốc nhanh nhất thế giới

Đài CNN cho hay, phiên bản ALFA-X của tàu Shinkansen đã bắt đầu các cuộc thử nghiệm kéo dài ba năm vào hôm 10-5.

Dự kiến tàu sẽ đi vào hoạt động vào khoảng năm 2030 với tốc độ lên tới 360 km/giờ, đây là tàu cao tốc nhanh nhất thế giới.

Thêm vào đó, ALFA-X cũng sẽ vượt xa tàu Fuxing của Trung Quốc, chạy chậm hơn 10 km/giờ mặc dù được thiết kế với khả năng tốc độ tối đa giống như ALFA-X.

Thiết kế tương lai của tàu có 10 toa xe và mũi dài nhọn.

The model will operate at speeds of up to 360 km/h.

Tàu sẽ hoạt động ở tốc độ lên tới 360 km/h. Ảnh: CNN

Tàu ALFA-X sẽ được thử nghiệm trên đường ray giữa các thành phố Sendai và Aomori, cách nhau khoảng 280 km. Các thử nghiệm sẽ diễn ra sau nửa đêm hai lần một tuần.

ALFA-X đánh dấu một giai đoạn phát triển mới cho Shinkansen, thúc đẩy dịch vụ đường sắt cao tốc nổi tiếng thế giới phát triển nhanh hơn trong tương lai.

Thử nghiệm đầu tiên của tàu ALFA-X được tiến hành khi Shinkansen N700S tốc độ cao mới của Nhật Bản tiếp tục các thử nghiệm bắt đầu chỉ hơn một năm trước.

Trong khi đó, Shinkansen N700S sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020, nhưng tốc độ tối đa 300 km/giờ của nó giống như các loại tàu N700 khác, sẽ dễ dàng bị ALFA-X vượt qua.

Việc thử nghiệm các loại tàu mới trùng khớp với sự chuẩn bị của Nhật Bản để tổ chức Thế vận hội Mùa hè 2020 tại Tokyo.

Tuy nhiên, cho dù tàu đạt được tốc độ nào trong quá trình chạy thử, ALFA-X sẽ không sánh kịp với tốc độ phá kỷ lục của Đường sắt từ Nhật Bản, hay Maglev, tàu đạt 603 km/giờ trên đường thử nghiệm vào năm 2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm