Nhật Bản: Lâu đài 600 tuổi chìm trong biển lửa

Tờ The Guardian dẫn nguồn tin của cảnh sát địa phương cho biết vào hồi 2 giờ 30 sáng 31-10, lửa đã bùng lên tại thành cổ Shuri, thuộc TP Naha, thủ phủ tỉnh Okinawa của Nhật Bản.

 
 Lâu đài cổ Shuri chìm trong biển lửa. (Video: KYODO NEWS)

Nguyên nhân vụ cháy và số người thương vong chưa được làm rõ, song người dân xung quanh đã được sơ tán, trong khi lính cứu hỏa phải mất hàng giờ để cơ bản khống chế đám cháy. Đến rạng sáng nay, phần lớn vụ hỏa hoạn đã được khống chế nhưng các đám cháy nhỏ vẫn còn âm ỉ.

Các đoạn phim cho thấy thành Shuri đã chìm trong biển lửa dữ dội, để lộ phần khung gỗ trơ trụi trước khi lâu đài sụp đổ hoàn toàn.

Khu điện thờ Seiden chìm trong biển lửa. Ảnh: ASASHI

Theo ông Ryo Kochi, người phát ngôn của cảnh sát địa phương, đám cháy được cho là bắt nguồn từ cấu trúc chính của cung điện này. Đền thờ Seiden và điện Hokuden ở phía bắc đã bị phá hủy hoàn toàn, trong khi một cấu trúc thứ ba của khu phức hợp gồm năm cấu trúc này gần như đã bị phá hủy.

Lâu đài Shuri được các nhà nghiên cứu cho rằng được đưa vào sử dụng khoảng thế kỷ 14, dưới vương triều Lưu Cầu. Trong Thế chiến thứ hai, lâu đài này được dùng làm tổng hành dinh cho Quân đội đế quốc Nhật Bản và đã bị Mỹ pháo kích dữ dội, đánh sập gần như hoàn toàn công trình này.

Cung điện Shuri trước khi bị lửa phá hủy. Ảnh: AFP

Vào năm 1992, nó được xây dựng lại trên nền cũ theo các tấm ảnh cũ và các ghi chép lịch sử. Lâu đài Shuri đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 2000 nhằm tôn vinh biểu tượng vĩ đại cho niềm kiêu hãnh của người dân Ryukyu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm