Nhân viên Mỹ bán tài liệu cho Trung Quốc lãnh 40 tháng tù

Một nhân viên ngoại giao Mỹ đã bị kết án 40 tháng tù hôm 9-7 vì nói dối với các nhà điều tra về số tiền nhận được từ các nhân viên tình báo Trung Quốc để đổi lấy các tài liệu của Mỹ, theo tờ South China Morning Post.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết bà Candace Marie Claiborne, 63 tuổi, đã thừa nhận tội âm mưu lừa gạt cơ quan điều tra Mỹ.

Đây là một trong nhiều vụ án cấp cao liên quan đến việc gián điệp Bắc Kinh tuyển dụng các quan chức Mỹ có quyền truy cập thông tin tình báo. Bà Claiborne cũng sẽ bị phạt 40.000 USD.

Bà Claiborne là nhân viên ngoại giao Mỹ làm việc ở Bắc Kinh và Thượng Hải. Bà bắt đầu giao dịch từ năm 2007 với hai người đàn ông mà Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng người phụ nữ này biết họ là đặc vụ của Bộ Quốc an Trung Quốc.

Hai người đàn ông nói trên đã đưa cho bà Claiborne “hàng chục ngàn USD” tiền mặt và quà tặng để đổi lấy các tài liệu và thông tin về các hoạt động của Bộ Ngoại giao Mỹ, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Tòa nhà của Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington. Ảnh: AFP

Bà Claiborne đã bị bắt hai năm trước sau một cuộc điều tra nhưng không bị buộc tội làm gián điệp.

Vào tháng 4-2019, bà Claiborne thừa nhận âm mưu lừa gạt chính phủ Mỹ và nói dối với các nhà điều tra. Bên cạnh đó, với tư cách là một quan chức chính phủ có quyền tiếp cận thông tin mật, bà đã che giấu mối liên hệ của bà với các đặc vụ nước ngoài.

Ông John Selleck, thư ký giám đốc điều hành của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết: “Bà Claiborne đã được ủy thác quyền truy cập thông tin mật với tư cách là nhân viên chính phủ Mỹ. Nhưng bà ấy đã phản bội lại lòng tin đó và khiến chúng ta phải trả giá bằng an ninh quốc gia”.

“Việc các cơ quan tình báo Trung Quốc nhắm vào nhân viên Mỹ có quyền truy cập thông tin mật là mối đe dọa thường trực mà chúng ta phải đối mặt. Án tù hôm nay cho thấy những người phản bội lòng tin của người dân Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động của họ”, ông Selleck nói.

Vào tháng 5, cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Kevin Mallory, 62 tuổi, đã bị kết án 20 năm tù vì làm gián điệp cho Trung Quốc.

Và trong vụ việc nghiêm trọng nhất, cũng vào tháng 5, cựu sĩ quan CIA Jerry Chun Shing Lee đã nhận tội làm gián điệp cho Bắc Kinh. Ông Lee có thể bị kết án tù chung thân cho hành động của mình.

Ông Lee bị nghi ngờ đã cung cấp cho Bắc Kinh thông tin cần thiết để phá hủy một mạng lưới cung cấp thông tin của CIA tại Trung Quốc trong khoảng thời gian từ 2010 đến 2012.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm