Nhà Trắng yêu cầu Quốc hội cấp ngân sách chống COVID-19

Hãng Reuters dẫn thông tin từ phát ngôn viên Nhà Trắng Hogan Gidley ngày 24-2 cho biết chính quyền của Tổng thống Trump đã đệ trình một yêu cầu lên Quốc hội chi ngân sách bổ sung nhằm tăng cường khả năng ứng phó dịch COVID-19.

Khoản tiền mà Nhà Trắng yêu cầu Quốc hội phê duyệt là 2,5 tỉ USD, trong đó 1,25 tỉ USD là khoản cấp mới và phần còn lại lấy từ nguồn ngân sách đã được Đồi Capitol phê duyệt mà chưa sử dụng, chẳng hạn như nguồn tiền dùng cho việc chống lại virus Ebola trước đây.

"Chúng tôi cần một số tiền để đảm bảo rằng người Mỹ sẽ được bảo vệ, sẽ an toàn” - ông Gidley nói trên đài Fox News.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Hogan Gidley nói về việc Chính phủ yêu cầu phê duyệt ngân sách từ Quốc hội. Ảnh: FOX NEWS 

Ông Gidley nói rằng: "Chúng tôi đã tích cực làm việc để chống lại sự lây lan của virus COVID-19, đã cố gắng ngăn chặn hết mức có thể kể từ khi nó xuất hiện tại Mỹ”.

Theo người phát ngôn của Cục Quản lý hành chính và ngân sách Mỹ Rachel Semmel, khoản chi ngân sách này sẽ giúp chính phủ liên bang, các cơ quan nhà nước và địa phương chuẩn bị ứng phó với dịch bệnh, dự trữ nguồn vật tư và phát triển vaccine.

Tính đến thời điểm này, Mỹ chưa xác nhận bất kỳ sự lây lan virus COVID-19 nào trong cộng đồng nhưng giới chức y tế nước này cho biết họ vẫn đang chuẩn bị khả năng đối phó trong trường hợp xấu nhất.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, đã có tổng cộng 53 ca nhiễm COVID-19 ở nước này, trong đó 14 người bị phát hiện tại Mỹ và 39 người khác được sơ tán về từ tâm dịch Vũ Hán và từ tàu du lịch Diamond Princess.

Hiện chính phủ Mỹ cũng đang nỗ lực sơ tán công dân mình khỏi tàu du lịch Diamond Princess và cách ly toàn bộ người trở về tại cơ sở cách ly ở bang Alabama.

Các du khách đến từ Trung Quốc nhập cảnh vào bang California sau khi bang này phát hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên hôm 26-1. Ảnh: REUTERS

Trong một tuyên bố phát đi hôm 24-2, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) nói rằng “tình hình biến chuyển nhanh chóng" nhưng bộ này cho biết trung tâm cách ly tại Alabama "không cần thiết vào lúc này" và vẫn đang tìm kiếm giải pháp thay thế.

"Bất kỳ hành động nào mà HHS thực hiện đều có sự phối hợp với các đối tác khác của chúng tôi ở liên bang, tiểu bang và địa phương nhằm để giải quyết tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Việc này không chỉ bảo vệ những người đã bị nhiễm virus mà cho cả cộng đồng” - HHS nói trong một tuyên bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm