Nhà Trắng yêu cầu Nga phải tôn trọng chủ quyền của Belarus

Mỹ nhắc Nga phải tôn trọng chủ quyền của Belarus và quyền bầu cử của người dân ở quốc gia Đông Âu này, hãng tin Reuters cho hay.

Trong cuộc họp báo ngày 31-8, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany nhắc lại lập trường của Mỹ về các cuộc biểu tình đang diễn ra ở Belarus thách thức quyền lãnh đạo của Tổng thống Alexander Lukashenko.

Washington yêu cầu Nga "phải tôn trọng chủ quyền của Belarus và quyền của người dân nước này được bầu lãnh đạo cho riêng mình một cách tự do và công bằng", bà McEnany nói. 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany trong cuộc họp báo ngày 31-8. Ảnh: THE GUARDIAN

Bà McEnany nhắc lại rằng Mỹ "luôn đứng về phía tự do và dân chủ" và sẽ "tiếp tục theo dõi chặt chẽ các diễn biến mới ở Belarus".

Nhà Trắng cho rằng "một số lượng rất lớn" người dân Belarus đã xuống đường biểu tình "hòa bình" và điều này cho thấy chính quyền ông Lukashenko "không còn có thể phớt lờ lời kêu gọi của người dân" về việc cải cách nền chính trị đất nước.

Cùng với thông điệp gửi đến Nga, Nhà Trắng khẳng định sẽ "ủng hộ các nỗ lực quốc tế điều tra độc lập về các bất thường trong bầu cử, lạm dụng quyền con người và việc chính quyền (Minsk - PV) đàn áp người biểu tình".

Bất ổn ở Belarus đã leo thang nhanh chóng sau cuộc bầu cử tổng thống hôm 9-8. Ông Lukashenko đã đắc cử nhiệm kỳ thứ sáu liên tiếp và vẫn là tổng thống duy nhất kể từ năm 1994, lúc Belarus trở thành một nước cộng hòa tổng thống.

Các đối thủ chính trị của ông Lukashenko cáo buộc cuộc bầu cử có gian lận. Hàng ngàn người dân phản đối ông Lukashenko cũng xuống đường biểu tình, yêu cầu chính quyền Minsk phải thực hiện nhiều cải cách và tiến hành bầu cử lại.

Lãnh đạo phe đối lập Belarus, bà Sviatlana Tsikhanovskaya đã tạm lánh nạn ở nước láng giềng Lithuania. Thông qua các video trên mạng xã hội, bà kêu gọi người lao động trong nước tiếp tục đình công.

Mỹ và châu Âu cũng cho rằng cuộc bầu cử ở Belarus là không công bằng và yêu cầu chính quyền ông Lukashenko hòa giải chính trị theo đề xuất của phe đối lập ở quốc gia Đông Âu này.

Phương Tây lo ngại Nga sẽ can thiệp vào tình hình ở Belarus, thậm chí là tiến hành các hành động quân sự.

Trong tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun khẳng định sự can thiệp quân sự của Nga tại Belarus sẽ là điều "không được hoan nghênh nhất". Tuy nhiên, ông Biegun cũng cho biết Washington chưa nhận thấy dấu hiệu nào về việc Moscow có kế hoạch can thiệp như vậy. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm