Nhà Trắng: Ông Trump chưa có lệnh sa thải Bộ trưởng Quốc phòng

Nhà Trắng khẳng định ông Mark Esper vẫn đang là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, bất chấp việc Tổng thống Donald Trump không hài lòng với người đứng đầu Lầu Năm Góc, đài CNBC đưa tin.

Thư ký báo chí Nhà Trắng: Hiện tại, ông Esper vẫn là Bộ trưởng

Trả lời báo giới trong cuộc họp báo ngày 3-6, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói: "Tôi sẽ thông báo nếu ông ấy (tức Tổng thống Trump - PV) mất niềm tin vào Bộ trưởng Esper. Tôi chắc chắn tất cả các bạn (tức báo giới - PV) sẽ được biết đầu tiên". 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 3-6. Ảnh: THE HILL

Bà McEnany nhấn mạnh "ngay lúc này, Bộ trưởng Esper vẫn là Bộ trưởng Esper" - người đứng đầu Lầu Năm Góc - và nếu ông Trump muốn thay đổi, mọi người sẽ biết quyết định đó trong tương lai.

Bộ Quốc phòng Mỹ chưa có bình luận về phát biểu này của bà McEnany.

Ông Esper đã làm gì phật ý Tổng thống Trump?

Trước đó - trong cùng ngày 3-6, ông Esper trả lời phóng viên ở Lầu Năm Góc rằng ông không ủng hộ việc Tổng thống Mỹ muốn áp dụng Đạo luật chống nổi dậy.

"Tôi nói điều này không chỉ với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng, mà tôi còn là một cựu quân nhân, cựu thành viên Vệ binh quốc gia. Lựa chọn dùng lực lượng tại ngũ vào nhiệm vụ thực thi pháp luật chỉ nên được dùng tới như giải pháp sau cùng và chỉ trong trường hợp khẩn cấp và nghiêm trọng nhất" - ông Esper nói.

Ông Trump muốn viện dẫn luật này để triển khai quân đội Mỹ (không phải là Vệ binh quốc gia như hiện nay) để đối phó với các cuộc biểu tình phản đối cái chết của người đàn ông da màu George Floyd. Đề xuất này được Tổng thống Mỹ nhắc đến lần đầu hôm 1-6.

Sau phát biểu của ông Esper, hãng tin Bloomberg cho biết ông Trump gọi những phát biểu của người đứng đầu Lầu Năm Góc là không phủ hợp. Tuy nhiên, một số quan chức Nhà Trắng không muốn ông Esper bị sa thải. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trả lời báo giới tại Lầu Năm Góc hôm 3-6. Ảnh: CNBC

Đáp trả bình luận của ông Esper, bà McEnany ngày 3-6 cho biết Tổng thống Trump là "người duy nhất có thẩm quyền" quyết định viện dẫn Đạo luật chống nổi dậy.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mattis: Ông Trump muốn chia rẽ người Mỹ

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis - người đã lên tiếng ủng hộ các cuộc biểu tình đang diễn ra ở Mỹ - cũng chỉ trích việc Tổng thống Trump muốn viện dẫn Đạo luật chống nổi dậy, theo đài CNN.

Ông Mattis nói rằng: "Trong cuộc đời tôi, ông Donald Trump là tống thống đầu tiên không nỗ lực đoàn kết người dân Mỹ, thậm chí còn không giả vờ cố gắng".

Ông Mattis chỉ trích đương kim Tổng thống Mỹ không phải là một nhà lãnh đạo "chín chắn" và cho rằng ông Trump "có chủ ý" chia rẽ nước Mỹ.

Trước đó, ông Mattis cho rằng yêu cầu của người biểu tình về công lý cho người đàn ông da màu Floyd và sự công bằng ở Mỹ là "một nhu cầu toàn diện và thống nhất - một nhu cầu mà tất cả chúng ta đều nên ủng hộ".

Cựu chủ nhân Lầu Năm Góc cho rằng việc sử dụng quân đội trấn áp người biểu tình là việc làm vi hiến và đi ngược lại lời thề khi nhập ngũ của mọi quân nhân Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm