Nhà Trắng lên tiếng về chuyện ông Cuomo bị áp lực phải từ chức

Nhà Trắng đã lên tiếng về vụ bê bối quấy rối tình dục của Thống đốc bang New York Andrew Cuomo sau khi một loạt nhà lập pháp đảng Dân chủ kêu gọi ông Cuomo từ chức, tờ New York Post đưa tin.

Trong cuộc họp báo hôm 12-3, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết chính quyền liên bang đang chờ đợi kết quả điều tra tại New York để đưa ra quyết định cuối cùng.

Bà Psaki cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ sáu phụ nữ đã lên tiếng cáo buộc ông Cuomo quấy rối tình dục, cho rằng những người này nên được phép kể câu chuyện của mình, xứng đáng được lắng nghe và cần được đối xử một cách tôn trọng.

Tuy nhiên, bà Psaki lưu ý rằng Văn phòng Chưởng lý bang New York đang tiến hành điều tra và tuyên bố chắc chắn rằng Tổng thống Biden sẽ ủng hộ quyết định của giới chức tư pháp New York. 

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki trong cuộc họp báo hôm 12-3. Ảnh: AP

Bà Psaki cũng cho biết Nhà Trắng nắm được thông tin rằng nhiều nhà lập pháp đảng Dân chủ kêu gọi ông Cuomo từ chức, song cho biết chính quyền liên bang không có tuyên bố nào về vấn đề này.

Khi được hỏi liệu Nhà Trắng có còn tin tưởng ông Cuomo để phối hợp kiểm soát đại dịch COVID-19, bà Psaki cho biết Tổng thống Biden cùng với nhóm đặc nhiệm ứng phó đại dịch của Nhà Trắng đang phối hợp với “các thống đốc trên khắp cả nước, bao gồm Thống đốc Cuomo, để thực hiện kế hoạch (kiểm soát dịch bệnh) và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy”.

Trước đó, hôm 9-3, bà Psaki cho biết bà đã thảo luận với Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris về vụ bê bối của ông Cuomo. Tuy nhiên, cho biết nay, cả hai nhà lãnh đạo cao nhất tại Nhà Trắng vẫn chưa có tuyên bố công khai nào về vụ việc liên quan tới vị Thống đốc cùng thuộc đảng Dân chủ.

Ít nhất 14 trong số 19 nghị sĩ Dân chủ đại diện cho bang New York tại Hạ viện Mỹ đã kêu gọi ông Cuomo từ chức.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrry Nadler là một trong 14 nhà lập pháp kể trên. Ông Nadler cho rằng ông Cuomo đã “đánh mất niềm tin của người dân New York” và “phải từ chức”.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Carolyn Maloney cũng có quan điểm tương tự, cho rằng việc ông Cuomo từ chức là “vì lợi ích tốt nhất của toàn thể người dân New York”.

Ngày 11-3, Thị trưởng TP New York Bill de Blasio cũng lên tiếng kêu gọi ông Cuomo từ chức.

Nội bộ đảng Dân chủ đang gặp khó khăn trong việc tìm ra tiếng nói chung sau khi Thống đốc Cuomo bị một nữ phụ tá cũ cáo buộc cưỡng hôn và có nhiều hành vi không đúng đắn khác. Sau đó, ít nhất năm người khác cũng đưa ra những lời cáo buộc chống lại ông Cuomo.

Ông Cuomo đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc, công khai xin lỗi vì đã khiến nhiều phụ nữ cảm thấy “khó chịu” khi làm việc cùng, song tuyên bố sẽ không từ chức.

Trong khi đó, những lời chỉ trích Thống đốc New York liên quan tới cách ứng phó đại dịch COVID-19 hay sai sót trong thống kê số ca tử vong vì dịch vẫn chưa lắng xuống. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm