Nhà Trắng lên tiếng sau vụ Triều Tiên thử tên lửa hành trình mới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhà Trắng tuyên bố Mỹ vẫn sẵn sàng tham gia các cam kết với Triều Tiên bất chấp việc Bình Nhưỡng đã phóng thử tên lửa hành trình tầm xa mới hồi cuối tuần trước, hãng tin Reuters cho hay.

Trong cuộc họp báo ngày 13-9, Phó Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói: “Khi nói tới Triều Tiên, quan điểm của chúng tôi không thay đổi. Chúng tôi vẫn chuẩn bị cho sự cam kết”.

Trong tuần này, những nhà ngoại giao về vấn đề hạt nhân Triều Tiên của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật dự kiến thảo luận tại Tokyo (Nhật) để tìm cách nối lại các nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. 

Phó Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre. Ảnh: REUTERS

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên, ông Sung Kim từng cho biết ông sẵn sàng gặp các quan chức Triều Tiên “ở bất cứ đâu, vào bất kỳ thời gian nào”. Tuy nhiên, Washington có vẻ không sẵn lòng nới lỏng các biện pháp trừng phạt như đòi hỏi của Bình Nhưỡng, dù vẫn để ngỏ khả năng đối thoại ngoại giao.

Trước đó trong cùng ngày 13-9, các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết nước này đã thử nghiệm thành công tên lửa hành trình tầm xa mới. Giới phân tích cho rằng đây có thể là tên lửa hành trình tầm xa “chiến lược” đầu tiên của Bình Nhưỡng, có nghĩa là vũ khí này có năng lực hạt nhân.

Khác với tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình không bị cấm một cách rõ ràng trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên.

Không rõ liệu Triều Tiên có làm chủ được công nghệ cần thiết để chế tạo đầu đạn hạt nhân loại nhỏ phù hợp cho tên lửa hành trình hay không.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của quân đội Mỹ chỉ trích rằng vụ thử tên lửa cho thấy Triều Tiên “tiếp tục tập trung phát triển chương trình quân sự và những mối đe dọa gây ra cho các nước láng giềng và cộng đồng quốc tế”.

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết tổ chức quốc tế lớn nhất hành tinh sẽ tiếp tục theo dõi vấn đề này, đồng thời nhấn mạnh “các cam kết quốc tế là cách duy nhất để đạt được hòa bình bền vững và phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng trên bán đảo Triều Tiên”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm