Nhà Trắng công bố cuộc gọi đầu tiên giữa Trump và Zelenskiy

Nhà Trắng hôm 15-11 đã phát hành một bản ghi nhớ về cuộc gọi điện thoại đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hồi tháng 4, đài RT đưa tin.

Nhà Trắng hôm 15-11 đã phát hành một bản ghi nhớ về cuộc gọi điện thoại đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: REUTERS

Cuộc gọi được thực hiện chỉ vài giờ sau khi ông Zelenskiy đắc cử tổng thống Ukraine. Được biết, đây chỉ là một cuộc trao đổi ngắn gọn, như một lời chúc mừng của ông Trump về việc ông Zelenskiy đã thắng cử, hai nguyên thủ quốc gia còn ca ngợi về quốc gia của nhau như về con người, ẩm thực...

Ông Zelenskiy còn ngỏ ý mời Tổng thống Trump đến dự lễ nhậm chức và ông Trump nói rằng họ sẽ gặp nhau sớm, cho dù tại lễ nhậm chức hay ở nơi khác. Cuộc gọi gần như không đề cập vấn đề ông Biden.

Sau khi đoạn ghi nhớ được công bố, trên mạng xã hội Twitter rất ồn ào với những suy đoán về đoạn ghi nhớ. Họ cho rằng đoạn hội thoại có thể đã bị cắt xén.

Được biết, Hạ viện Mỹ đã mở cuộc điều tra luận tội nhằm vào Tổng thống Trump sau khi một người tố giác giấu tên cáo buộc ông Trump từng gọi điện thoại hối thúc Ukraine về việc điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden, người đang là đối thủ của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Ông Trump cáo buộc ông Joe Biden đã sử dụng quyền lực khi tại nhiệm để giúp Công ty Ukraine Burisma không bị điều tra tham nhũng. Con trai của ông Biden là Hunter Biden từng làm việc tại Burisma trong thời gian này.

Phiên điều trần công khai đầu tiên trong cuộc điều tra luận tội ông Trump được phát trực tiếp ngày 13-11. Theo thống kê sau đó của hãng tin Bloomberg, ít nhất 13 triệu người dân Mỹ đã theo dõi trực tiếp phiên điều trần đầu tiên. Trong khi đó, kết quả thăm dò mới đây do hãng tin Reuters thực hiện cho thấy 75% cử tri đảng Dân chủ ủng hộ việc luận tội ông Trump, trong khi 79% cử tri đảng Cộng hòa phản đối. 

Ông Trump nhiều lần gọi việc Hạ viện Mỹ điều tra luận tội ông là "trò đùa" và "cuộc săn phù thủy". Tổng thống Mỹ nói ông không xem buổi phát sóng trực tiếp phiên điều trần đầu tiên một chút nào vì ông quá bận.

Trong cuộc phỏng vấn của đài CNN ngày 14-11, cựu Tổng thống Bill Clinton - người từng dính vào cuộc điều tra luận tội của hạ viện Mỹ (thời điểm đó do đảng Cộng hòa kiểm soát) vào năm 1998, cũng khuyên Tổng thống Trump nên giao cho cấp dưới lo chuyện luận tội để tập trung vào chương trình nghị sự của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm