Nhà ngoại giao Mỹ đột ngột ngừng thăm quân cảng nghi liên quan TQ ở Campuchia

Tùy viên quân sự của Mỹ tại Campuchia đã đột ngột kết thúc chuyến thăm quân cảng Ream sau khi không được chính quyền Phnom Penh cấp quyền "tiếp cận đầy đủ" tại căn cứ này, tờ Nikkei Asia đưa tin.

Ngày 11-6, Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh cho biết tùy viên quân sự, Đại tá Marcus Ferrara đã hủy bỏ kế hoạch thăm quân cảng Ream sau một "chuyến thăm ngắn" tới căn cứ quân sự này.

Đại sứ quán Mỹ nói rằng nguyên nhân cho quyết định trên là "các quan chức quân sự Campuchia đã từ chối cho phép tùy viên quân sự được tiếp cận toàn bộ căn cứ hải quân này". 

Binh sĩ Campuchia tại quân cảng Ream. Ảnh: REUTERS chụp năm 2019

"Khi biết rõ mình không được cấp quyền tiếp cận đầy đủ, Đại tá Ferrara đã kết thúc chuyến thăm và yêu cầu các quan chức quân sự Campuchia trong thời gian sớm nhất sắp xếp chuyến thăm khác với đầy đủ quyền tiếp cận" - Đại sứ quán Mỹ viết.

Phía Mỹ tỏ ý muốn Campuchia hợp tác trong các chuyến thăm tương tự khi nhấn mạnh rằng "các chuyến thăm thường lệ và thường xuyên của các tùy viên quân sự của Mỹ và nước ngoài tới căn cứ hải quân Ream có thể là một bước quan trọng hướng tới sự minh bạch và tinh cậy lẫn nhau hơn".

Quân đội Campuchia chưa có bình luận về thông báo của Đại sứ quán Mỹ. Phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Campuchia cũng từ chối bổ sung các chi tiết liên quan tới quyết định của ông Ferrara.

Còn người phát ngôn chính phủ Campuchia, ông Phay Siphan tuyên bố Phnom Penh "không có gì phải che giấu" nhưng lưu ý rằng một số khu vực trong quân cảng Ream bị hạn chế tiếp cận vì lý do an ninh quốc gia.

Ông Phay Siphan nhấn mạnh rằng "bản thân Mỹ không bao giờ cho phép bất kỳ ai" quyền tiếp cận không bị hạn chế trong các căn cứ quân sự của nước này, đồng thời cho biết Campuchia hoan nghênh việc Mỹ đăng ký một chuyến thăm khác tới Ream.

Trước đó, trong chuyến công du Campuchia hôm 1-6, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đã bày tỏ trước Thủ tướng Campuchia Hun Sen sự "quan ngại nghiêm trọng" về cái mà phương Tây nghi là "sự hiện diện quân sự" của Trung Quốc ở Ream.

Trung Quốc đang giúp Campuchia mở rộng cảng, nạo vét các vùng nước nông xung quanh căn cứ hải quân Ream, cũng như xây dựng một cơ sở sửa chữa tàu ở đây. Theo như chia sẻ hôm 2-6 của Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh, sự hợp tác này là do phía Campuchia đề xuất.

Ông Tea Banh cũng từng lưu ý rằng Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất được phép tiếp cận căn cứ hải quân Ream. Cả Thủ tướng Hun Sen và phía Bắc Kinh đã nhiều lần phủ nhận kế hoạch đưa các khí tài quân sự Trung Quốc tới quân cảng này.

Hôm 9-6, ông Tea Banh cũng nhắc lại lập trường của Phnom Penh về việc không cho phép bất kỳ nước nào thiết lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ Campuchia. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm