Nhà khoa học của Osama bin Laden được phóng thích

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), Malaysia ngày 20-11 đã thả Yazid Sufaat, nhà khoa học người Malaysia từng làm nhiệm vụ tuyển mộ những kẻ khủng bố cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Al-Qaeda và giúp Osama bin Laden phát triển vi khuẩn bệnh than để dùng làm vũ khí sinh học.

“Yazid Sufaat được phóng thích sáng nay khỏi nhà tù Simpang Renggam ở Johor và đưa trở về nhà ông ta ở Kuala Lumpur” - ông Ayob Khan Mydin Pitchay, người  đứng đầu ban chống khủng bố của cảnh sát Malaysia, cho biết.

Yazit Sufaat. Ảnh: REUTERS

Ông Ayob cho biết thêm Yazid được thả theo quyết định từ Ủy ban Chống khủng bố và ông ta phải mang thiết bị giám sát điện tử.

“Ông ta chỉ được phép di chuyển trong khu vực lân cận nhà ông ở quận Ampang và phải ở trong nhà từ 20 giờ đến 6 giờ mỗi ngày” - ông Ayob nói.

Yazid Sufaat, 55 tuổi, từng chịu hàng loạt án tù vì có liên quan tới hai mạng lưới khủng bố là IS và Al-Qaeda. Yazid bị bắt năm 2002 vì những vai trò ở Kandahar, Afghanistan, nơi ông dẫn đầu thúc đẩy nỗ lực phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt của Al-Qaeda.

Tháng 1-2000, Yazid cung cấp nơi ở của mình làm chỗ trú ẩn cho các thành viên Al-Qaeda khi những người này tới Kuala Lumpur tham dự một cuộc họp bàn về các kế hoạch khủng bố trong tương lai. Cuộc gặp có các lãnh đạo cấp cao của Al-Qaeda, trong đó có hai tên không tặc vụ khủng bố 11-9.

Yazid được phóng thích năm 2010 nhưng bị bắt giam trở lại năm 2013 vì tuyển mộ thành viên IS ở Syria. Năm 2017, ông ta lần nữa được thả ra nhưng ngay sau đó bị bắt trở lại vì bị phát hiện từng tuyển mộ bạn tù làm thành viên cho Al-Qaeda.

Osama bin Laden. Ảnh: AP

“Mỹ sẽ rất lo ngại bởi ông ta là một kẻ khủng bố bảo thủ cực đoan, cam kết thực hiện hành vi giết người hàng loạt để đẩy mạnh tư tưởng cực đoan của mình. Ông ta đã có mọi thứ để sản xuất hàng loạt vi khuẩn bệnh than cho Al-Qaeda và chỉ chờ để có chủng Ames độc hại” - GS Zachary Abuza tại ĐH Chiến tranh quốc gia ở Washington cho hay.

Theo ông Abuza, các nhà chức trách sẽ “theo dõi ông ta như một con diều hâu” bởi Yazid là “một người tuyển mộ có tiềm năng”.

Tuy nhiên, chuyên gia chống khủng bố Ahmad El-Muhammady - người đã phỏng vấn Yazid trong tù năm 2017 nói rằng ông tin Yazid “không còn là một rủi ro an ninh vào thời điểm này” song cần giám sát để ngăn ông bị những kẻ khác tuyển mộ.

Ông Yazid tốt nghiệp chuyên ngành khoa học sinh học tại ĐH bang California (Mỹ). Với chuyên môn của mình,  Yazid được các nhóm khủng bố coi là "tài sản quan trọng", theo chuyên gia El-Muhammady.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm