Nhà hoạt động 16 tuổi: Nói chuyện với ông Trump tốn thời gian

(PLO)- Nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển, thiếu nữ Greta Thunberg, nói rằng sẽ thật lãng phí thời gian để nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump về biến đổi khí hậu.

Vì sự bảo thủ và nghi ngờ của ông Trump về vấn đề biến đổi khí hậu, nhà hoạt động môi trường tuổi teen Greta Thunberg cho biết việc thảo luận về vấn đề này với Tổng thống Trump thật tốn thời gian.

Thunberg nói với đài BBC Radio hôm 30-12 rằng nếu cô gặp ông Trump tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở thành phố New York, cô "có lẽ" sẽ không nói gì.

"Thành thật mà nói, tôi không nghĩ mình sẽ nói bất cứ điều gì vì rõ ràng ông ấy không hề muốn lắng nghe các nhà khoa học và chuyên gia, vậy tại sao ông ấy lại muốn nghe tôi nói?", cô bé chia sẻ.

"Vì vậy, tôi có lẽ sẽ không nói bất cứ điều gì với ông ấy cả", Thunberg nói thêm. "Tôi sẽ không lãng phí thời gian của mình đâu".

Tổng thống Trump, người vào tháng 11-2019 đã chính thức thông báo cho LHQ rằng ông sẽ rút Mỹ khỏi Hiệp định khí hậu Paris, đã gọi vấn đề biến đổi khí hậu là một "trò lừa bịp" do người Trung Quốc tạo nên.

Nhà hoạt động môi trường tuổi teen Greta Thunberg và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: INSIDER

Cô bé Thunberg gần đây đã được vinh danh là Nhân vật của năm 2019 bởi tạp chí Time, vì nỗ lực kêu gọi nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và là nhân vật gây tiếng vang nhất thế giới về vấn đề khí hậu từ tháng 9-2019.

Ông Trump sau đó đã trêu đùa cô bé Thunberg về danh hiệu này trên mạng xã hội, cho rằng đây là một điều "vô lý" khi tạp chí danh giá như Time lại chọn cô bé là nhân vật của năm.

Thunberg, vốn mắc phải hội chứng Asperger, dường như không cảm thấy ngạc nhiên trước những bình luận của ông Trump, cô bé còn sẵn sàng đáp trả lại lời của vị tổng thống Mỹ không một chút nghi ngại.

Nhà hoạt động 16 tuổi gần đây cũng bị Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, đồng minh với Tổng thống Trump, gọi cô bé là một đứa “con nít không biết gì”.

Được biết những bình luận của ông Bolsonaro nhằm đáp trả việc Thunberg chỉ trích các cuộc tấn công của người Brazil bản địa liên quan đến nạn phá rừng ở Amazon.

Thunberg sau đó cho biết cô bé không quan tâm đến những gì các nhà lãnh đạo thế giới như Tổng thống Trump và người đồng cấp Bolsonaro nói về cô, trong cuộc phỏng vấn với đài BBC hôm 30-12.

"Những lời bình luận ấy thật buồn cười", cô bé nói. "Điều đó chứng minh họ đang sợ hãi những thế hệ trẻ tuổi hơn họ có thể mang đến những sự thay đổi mà họ không muốn”.

“Đó cũng là bằng chứng cho thấy thế hệ trẻ chúng tôi thực sự có thể thay đổi tình hình thế giới và họ coi chúng tôi như một mối đe dọa", Thunberg khẳng định thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm