Nhà dưỡng lão Mỹ chuẩn bị như thế nào cho dịch COVID-19?

Đến hết ngày 8-3 (theo giờ Mỹ), Mỹ đã ghi nhận tổng cộng 21 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19. Trong đó, 16 trường hợp là người cao tuổi sinh hoạt tại nhà dưỡng lão ở quận King, bang Washington. Nhiều người khác sinh hoạt tại đây, nhiều nhân viên và người nhà của họ cũng bị nhiễm bệnh.

Báo The Seattle Times đã báo cáo nhà dưỡng lão thứ hai và một cộng đồng hưu trí trong khu vực cũng có các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

Trong khi đó, thống kê từ các ổ dịch của thế giới như Trung Quốc, Ý, Hàn Quốc cho thấy người cao tuổi là nhóm có nguy cơ tử vong cao hơn trong số những bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Điều đó khiến nhiều cơ sở khác trên khắp nước Mỹ phải nâng cao cảnh giác, đặc biệt là tại các bang có tỉ lệ người cao tuổi cao như Florida và California, theo hãng tin Reuters

Nhân viên một viện dưỡng lão ở Miami hướng dẫn một người cao tuổi rửa tay đúng cách để phòng dịch COVID-19. Ảnh: REUTERS

Theo ông Mark Parkinson, Chủ tịch Hiệp hội Chăm sóc sức khỏe Mỹ - một tổ chức cung cấp dịch vụ nhà dưỡng lão, "đối với người trên 80 tuổi, tỉ lệ tử vong có thể lên tới 15%".

Khuyến cáo khách đến thăm

Chính quyền liên bang cũng đang tập trung kiểm tra y tế, kiểm tra công tác kiểm soát lây nhiễm ở tất cả nhà dưỡng lão trong cả nước. Những nơi đang có hoặc từng có người nhiễm COVID-19 sẽ bị coi là không tuân thủ quy trình y tế liên bang.

Khách đến thăm người nhà tại các nhà dưỡng lão không được kiểm tra sàng lọc bởi vì "chưa đến mức" phải làm như vậy, bà Emen Knapp, người phát ngôn Hiệp hội Chăm sóc sức khỏe Mỹ nói.

Tuy nhiên, các cơ sở này đang đưa ra các cảnh báo đối với khách muốn đến thăm rằng nếu có triệu chứng nhiễm bệnh, họ không nên đến nhà dưỡng lão và hãy tìm cách khác để liên lạc với người nhà, ví dụ như trò chuyện qua Internet, bà Knapp nói.

Phó Chủ tịch Luke Neumann của Tập đoàn Palm Gardens cho biết điều dưỡng tại 14 nhà dưỡng lão do công ty này quản lý ở Florida sẽ hỏi khách đến thăm một số câu hỏi ngắn về các triệu chứng, lịch sử đi lại và lịch sử tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Ở nhiều nơi, việc kiểm tra tăng cường đối với khách đến thăm là không dễ dàng.

"Một số khách đến thăm khá miễn cưỡng tuân thủ (quy định về kiểm tra y tế tăng cường - PV) và điều đó thật áp lực" - giám đốc điều hành của một nhà dưỡng lão ở TP Denver, bang Colorado cho biết.

"Tôi không nghĩ rằng có thể ngăn cản hoàn toàn khách đến thăm" - chuyên gia David Nace của ĐH Y khoa Pittsburgh, người giám sát hơn 300 nhà dưỡng lão ở bang Pennsylvania, nhận định.

Phương án chuẩn bị của người cao tuổi

Một số gia đình Mỹ đang nghĩ đến phương án đưa người thân của mình ra khỏi các cơ sở chăm sóc y tế tập trung. Điển hình, cô Kathleen Churchyard cho biết sẽ đưa mẹ của mình, năm nay đã 80 tuổi và đang ở TP Jacksonville, bang Florida, về nhà nếu khu vực này phát hiện ca nhiễm bệnh.

Cô Churchyard đang sống ở TP Concord, bang Bắc Carolina, lo sợ mẹ của mình không suy nghĩ nghiêm túc về nguy cơ dịch bệnh. Cô cho biết đã thuyết phục mẹ của mình mua đồ dùng để phòng trường hợp dịch bệnh lây lan nhưng mẹ của cô không đồng ý. 

Tài xế đã nghỉ hưu Leo Marchand, 71 tuổi, đang sống tại một cơ sở dưỡng lão ở TP Rockland, bang Massachusetts. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, một tài xế đã nghỉ hưu tên Leo Marchand, 71 tuổi, đang sống tại một cơ sở dưỡng lão ở TP Rockland, bang Massachusetts. Ông cho biết dịch COVID-19 "thực sự là một mối lo ngại".

Ông đã chuẩn bị một hộp khăn giấy diệt khuẩn ở kệ giường và dùng nó nhiều lần trong ngày. Ông mắc phải bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nên lo sợ dịch bệnh lần này.

Nhà dưỡng lão chuẩn bị và diễn tập phòng dịch

Nhiều cơ sở chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trên khắp nước Mỹ đang gặp vấn đề do thiếu nguồn cung các trang bị y tế dự phòng. 

Hiện tại, những nhà dưỡng lão ở hầu hết cả nước Mỹ đang nhấn mạnh các biện pháp phòng ngừa cơ bản như rửa tay hay che miệng khi ho hoặc hắt hơi. Những cơ sở này cũng chuẩn bị các kịch bản xấu nhất đối với nhân viên của mình.

Ông Neumann cho biết những nhà dưỡng lão do Palm Gardens quản lý đã mua thêm nhiệt kế để phòng trường hợp cần kiểm tra thân nhiệt cho khách và dự trữ trang bị y tế dự phòng như khẩu trang y tế, kính và quần áo bảo hộ. Phòng giặt ủi được trang bị đầy đủ chất tẩy rửa và đồ được giặt ở nhiệt độ đủ để tiêu diệt virus trên quần áo.

Một cơ sở chăm sóc người cao tuổi theo ngày ở Miami đã mua các loại thức ăn đóng hộp dự trữ cho tình huống khan hiếm thực phẩm. Một nhà dưỡng lão ở TP New York đã cho nhân viên diễn tập với tình huống giả định là bệnh dịch đã lây lan vào trung tâm. Bộ phận công nghệ thông tin cũng được giao nhiệm vụ tạo ra ứng dụng để hỗ trợ nhân viên làm việc từ xa trong trường hợp bị bệnh.

"Nếu một trong số các cơ sở của chúng tôi bùng phát dịch, chúng tôi sẽ nhanh chóng giảm số nhân viên ở cơ sở đó" - Giám đốc điều hành Randy Bury của The Good Samaritan Society, một trong những cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi phi lợi nhuận lớn nhất của Mỹ, cho biết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm