Nguyên nhân đằng sau vụ rơi máy bay quân sự khiến 50 người chết ở Philippines

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin AFP dẫn thông tin từ quân đội Philippines hôm 2-9 cho biết nguyên nhân đằng sau vụ rơi máy bay quân sự C-130 khiến hàng chục người thương vong hồi tháng 7 là do "một số lỗi hệ thống không thể khắc phục được".

Trước đó, vào ngày 4-7, chuyến bay quân sự chở 92 người, gồm ba phi công, năm thành viên phi hành đoàn cùng nhiều binh sĩ mới tốt nghiệp đã rơi xuống phía nam đảo Jolo, thuộc tỉnh Sulu, Philippines, giết chết hơn 50 người.

"Dựa trên báo cáo của nhóm điều tra, chúng tôi không tìm thấy bất kỳ yếu tố bên ngoài nào có thể được cho là nguyên nhân gây nên vụ tai nạn" - lực lượng quân đội Philippines tuyên bố.

"Việc hư hỏng bên trong bộ phận máy bay đã dẫn đến sự cố không thể khắc phục được khi chiếc máy bay đang hoạt động ở trên cao" - quân đội Philippines nói, song không cung cấp thêm chi tiết.

Nhân viên cứu hộ có mặt tại nơi chiếc máy bay quân sự C-130 chở 92 người rơi xuống. Ảnh: REUTERS

Phát ngôn viên quân đội Philippines, Đại tá Ramon Zagala tiết lộ một bộ phận trong máy bay đã gặp vấn đề trong quá trình khởi động, làm lóe lên tia lửa "khiến các phi công tập trung xử lý vấn đề này vào thay vì khắc phục sự cố hoặc quay đầu máy bay trở lại".

Theo đó, chiếc máy bay sau đó đã khựng lại ở trên không vì mất "lực đẩy và lực nâng".

Tại một phiên điều trần cùng ngày với ủy ban quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana nói rằng ông đã được thông báo rằng vụ tai nạn xảy ra là do "sự kết hợp của nhiều vấn đề", bao gồm "các thiết bị hoặc hệ thống bị lỗi, cùng phản ứng thiếu hợp lý của phi công trong trường hợp khẩn cấp".

Trước đó, vào tháng 7, lực lượng quân đội nước này khẳng định chiếc C-130 vẫn ở trong "tình trạng hoạt động rất tốt" khi vụ việc xảy ra.

Lực lượng quân đội Philippines tiết lộ hệ thống của máy bay đã gặp trục trặc khu chiếc máy bay còn đang ở trên cao. Ảnh: AFP

Kết quả đầy đủ của cuộc điều tra hiện vẫn chưa được công khai. Không rõ liệu phát hiện trên có dựa theo những thông tin thu hồi được từ máy ghi dữ liệu chuyến bay hay không. Philippines đã gửi thiết bị này đến Mỹ để nhờ giúp hỗ trợ phân tích.

Ngay sau vụ tai nạn, nhân chứng và những người sống sót nói với các nhà điều tra rằng chiếc máy bay gặp “khó khăn” trong việc hạ cánh và sau đó bật lên hai lần trước khi cất cánh trở lại, AFP đưa tin.

"Sau đó, chiếc máy bay đã đâm vào một cái cây ở phía bên phải sân bay” - một nạn nhân trong vụ rơi máy bay kể lại.

Kết quả đầy đủ của cuộc điều tra về vụ rơi máy bay quân sự ở Philippines vào tháng 7 vẫn chưa được công khai. Ảnh: AFP

Hầu hết những người thiệt mạng là các binh sĩ đang được triển khai đến thực hiện nhiệm vụ chống lại các thành phần nổi dậy ở đảo Jolo, nơi trú ẩn của các tay súng Hồi giáo.

Bên cạnh đó, có ít nhất ba thường dân không có mặt trên chuyến bay cũng thiệt mạng khi máy bay làm đổ nát một hàng dừa và những ngôi nhà gần đó.

Vụ việc được xem là một trong những thảm họa hàng không quân sự tồi tệ nhất của quốc gia Đông Nam Á này, theo AFP.

Máy bay rơi xuống hồ, 7 người chết
Máy bay rơi xuống hồ, 7 người chết
(PLO)- Hai người trên chiếc máy bay huấn luyện gặp nạn ở bang Utah đã thiệt mạng, trong khi việc tìm kiếm người sống sót sau vụ rơi máy bay ở bang Tennessee đã kết thúc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm