Người từ Mỹ bị cấm nhập cảnh vào Philippines từ ngày 3-1

Người nước ngoài đến từ Mỹ hoặc có lịch sử đi lại qua Mỹ sẽ bị cấm nhập cảnh vào Philippines từ ngày 3-1 do những lo ngại về biến thể mới của virus SARS-CoV-2 (gây dịch COVID-19), báo Manila Bulletin đưa tin.

Ngày 1-1, ông Harry Roque, người phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, cho biết ông Duterte đã thông qua khuyến nghị của Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao nước này về việc cấm người nước ngoài đến từ Mỹ nhập cảnh vào Philippines để giữ cho biến thể mới của virus SARS-CoV-2 không xâm nhập vào quốc gia Đôn)g Nam Á này.

Người nước ngoài đến từ Mỹ hoặc đã đến Mỹ trong vòng 14 ngày trước khi tới Philippines sẽ bị cấm nhậm cảnh từ 0 giờ 1 phút ngày 3-1, theo giờ Philippines (tức 23 giờ 1 phút ngày 2-1, theo giờ Việt Nam). Lệnh cấm sẽ có hiệu lực ít nhất là đến ngày 15-1. 

Người Philippines hồi hương nhập cảnh tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở thủ đô Manila hôm 14-12-2020. Ảnh: RAPPLER

Người nước ngoài đến từ Mỹ hoặc có lịch sử đi lại qua Mỹ nhưng nhập cảnh trước thời gian trên vẫn được phép vào bên trong lãnh thổ Philippines nhưng phải tuyệt đối tuân thủ quy trình cách ly phòng dịch trong 14 ngày, ngay cả khi người đó đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Lệnh cấm nhập cảnh này không áp dụng đối với công dân Philippines từ nước ngoài về nước. Tuy nhiên, người Philippines hồi hương phải tuân thủ các quy định phòng dịch của chính quyền Manila.

Quyết định được công bố hôm 1-1 là thông báo bổ sung quy định cấm nhập cảnh tương tự đã áp dụng cho người nước ngoài đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ khác, cũng vì lo ngại về sự xâm nhập của biến thể virus SARS-CoV-2 mới. Các lệnh cấm này đã có hiệu lực từ ngày 29-12-2020.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ được nêu tên trong lệnh cấm đều là những nơi phát hiện nhiều ca nhiễm biến thể mới.

Ngày 1-1, Florida đã là bang thứ ba ở Mỹ, sau California và Colorado, phát hiện các ca bệnh nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Nhiều người lo ngại biến thể mới có thể làm trầm trọng thêm tình hình dịch bệnh vốn rất nghiêm trọng của nước này và cho rằng chính quyền đã hành động quá chậm trước sự xâm nhập của biến thế nguy hiểm này.

Biến thể này được phát hiện lần đầu tiên ở Anh và được cho là có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn các biến thể từng được phát hiện trước đó. Dù vậy, chưa có bằng chứng nào về mối liên hệ giữa biến thể mới và tỉ lệ tử vong vì COVID-19.

Tới thời điểm công bố lệnh cấm nhập cảnh người nước ngoài đến từ Mỹ, Philippines chưa phát hiện ca bệnh COVID-19 nào nhiễm biến thể mới.

Tính đến hết ngày 1-1, Philippines đã công bố 475.820 ca nhiễm COVID-19, bao gồm 9.248 trường hợp đã tử vong, theo Bộ Y tế Philippines. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm