Người TQ trở lại làm việc: Ăn trưa một mình vì sợ COVID-19

Theo hãng tin Reuters, nhân viên tại nhiều công ty của Trung Quốc đã trở lại làm việc từ ngày 10-2, dù tình hình dịch viêm đường hô hấp do virus Corona chủng mới gây ra (COVID-19) vẫn còn đang căng thẳng tại nước này. 

Nhân viên tên Jin Yang, một trong hàng triệu người quay lại làm việc, cho biết công ty của anh đã ban hành lệnh cấm nhân viên ăn trưa trong căn tin công ty chung với đồng nghiệp. Jin Yang và đồng nghiệp được yêu cầu dùng bữa trưa tại bàn làm việc của mình với cơm hộp họ tự chuẩn bị ở nhà. 

Các cuộc họp tại công ty anh được tổ chức trực tuyến, nhân viên phải đeo khẩu trang cả ngày và báo cáo nhiệt độ cơ thể mình hai lần/ngày. 

Nhân viên Jin Yang (28 tuổi) kiểm tra nhiệt độ trước khi vào văn phòng sáng 10-2, ngày đầu tiên quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán kéo dài do dịch COVID-19. Ảnh: REUTERS 

Tuy các công ty đã trở lại làm việc nhưng quang cảnh tại các thành phố lớn của Trung Quốc vẫn rất trống vắng. Tại thủ đô Bắc Kinh và trung tâm thương mại Thượng Hải, đường phố và các cửa hàng vẫn rất vắng vẻ, một số nơi thậm chí không mở cửa. 

Bên cạnh các công ty đã quay lại làm việc, vẫn có một số công ty chưa yêu cầu nhân viên đi làm. Các trường hợp vừa trở về từ tỉnh khác của Trung Quốc hoặc từ nước ngoài về cần tự cách ly và theo dõi sức khoẻ trong vòng 14 ngày. 

Một nhân viên quản lý của một công ty đa quốc gia tại Trung Quốc cho biết họ khá lo lắng về tình hình dịch bệnh từ khi chính quyền nước này ra quyết định cứng rắn cách ly thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc), nơi bùng phát dịch bệnh. 

Người quản lý này cho biết các nhân viên không muốn có bất cứ tiếp xúc nào với nhau. Họ muốn ngồi cách xa nhau lúc họp, không dùng nhà vệ sinh hay vòi nước cùng một lần. 

Các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19 thậm chí còn nghiêm ngặt đến mức tại căn tin của một vài công ty, bàn ăn được chia thành các khoảng nhỏ bằng tấm chắn giữa các chỗ ngồi. 

Bàn ăn của căn tin trong Công ty CIMC Raffles tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc được chia thành nhiều ngăn để hạn chế tiếp xúc giữa các nhân viên.
Ảnh: REUTERS  

Một khu công nghiệp của thành phố Trường Sa, Trung Quốc đã dùng robot để cung cấp thức ăn cho nhân viên. 

Tập đoàn sản xuất ô tô GAC chỉ cho phép không quá một nửa nhân viên đến làm việc tại trụ sở mỗi ngày. Bữa trưa được chia thành bốn ca (15 phút/ca). Ngoài ra, tập đoàn này còn sắp xếp lại bàn ăn trong căn tin cách xa nhau 2 m, dịch vụ buffet cũng đổi thành thực đơn chọn món trước.

Công ty thương mại điện tử Pinduoduo tại Thượng Hải cho biết nhân viên phải nộp mẫu kiểm tra sức khỏe hàng ngày và công ty sẽ cung cấp bữa ăn để giảm thiểu tiếp xúc. Văn phòng công ty được khử trùng ít nhất hai lần/ngày.

Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc những ngày này đang lan truyền từ khoá "áo giáp vững chắc để trở lại làm việc", thu hút hơn 140 triệu lượt xem. Người dùng sẽ chia sẻ các mẹo phòng ngừa dịch COVID-19 bằng video và hình ảnh kèm theo từ khoá này. 

Đáng chú ý, một số hình ảnh cho thấy có những người đội mũ bảo hiểm xe máy ngồi làm việc trong văn phòng. Một số mặc đồ bảo hộ giống trang phục của phi hành gia khi tham gia giao thông công cộng. Một số người còn tự chế đồ bảo hộ từ chai nhựa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm