Người sáng lập tổ chức Mũ bảo hiểm trắng chết ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ mở điều tra sau khi thi thể của James Le Mesurier, người giúp thành lập nhóm giải cứu tình nguyện ở Syria “Mũ bảo hiểm trắng”, được phát hiện ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11-11.

Theo kênh Al-Jazeera, ông James Le Mesurier – người giúp thành lập tổ chức tìm kiếm và cứu nạn tình nguyện Mũ bảo hiểm trắng (White Helmets) ở Syria được phát hiện chết ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11-11.

Ông James Le Mesurier được phát hiện chết ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11-11. Ảnh: Al Jazeera

Thi thể của cựu sĩ quan quân đội Anh, CEO của nhóm Giải cứu Mayday, được phát hiện gần nhà riêng của ông ở quận Beyoglu, trung tâm TP Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ bởi những người cầu nguyện đang trên đường tới một nhà thờ Hồi giáo, hãng thông tấn Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin.

Văn phòng thống đốc Istanbul cho hay “các cuộc điều tra hành chính và tư pháp vào cái chết của ông Le Mesurier đã được tiến hành”.

Theo các báo cáo truyền thông địa phương, thi thể của ông được phát hiện với chân và đầu xuất hiện những vết gãy nứt bên ngoài căn hộ của ông. Theo Anadolu, cảnh sát cho hay không có ai bước vào hoặc rời khỏi nhà ông vào thời điểm xảy ra vụ án mạng và tin rằng ông đã tự sát.

Một nguồn tin an ninh nói với hãng Reuters rằng ông Le Mesurier đã ngã từ ban công nhà ông ấy và cái chết của ông được xem là một vụ tự tử.

Hãng tin tư nhân DHA cho hay nhà chức trách đang điều tra liệu ông Le Mesurier có thật sự tự sát hay không, nói thêm rằng ông này được cho đã dùng thuốc chống trầm cảm.

Vợ của Le Mesurier nói với cảnh sát rằng chồng bà đã uống thuốc để chữa trị “căng thẳng dữ dội”, Anadolu đưa tin. Thi thể của ông đang chờ khám nghiệm tử thi.

Nhóm Giải cứu Mayday của Le Mesurier đã thành lập và huấn luyện tổ chức Mũ bảo hiểm trắng - còn được biết là Phòng vệ Dân sự Syria.

Trong một tuyên bố ngày 11-11, Mayday gọi ông Le Mesurier là một “lãnh đạo vĩ đại và có tầm nhìn”.

 “Ông James đã dành cả cuộc đời mình để giúp người dân ứng phó với các tình huống khẩn cấp trong các cuộc xung đột và thảm họa thiên nhiên. Không có nơi nào mà việc làm của ông có tác động mạnh mẽ như ở Syria”, tổ chức phi lợi nhuận quốc tế này cho biết.

 Le Mesurier được Nữ hoàng Anh Elizabeth trao tặng Huân chương Đế quốc Anh năm 2016 vì những đóng góp cho Phòng vệ Dân sự Syria và bảo vệ người dân ở Syria.

Tổ chức Mũ bảo hiểm trắng, được thành lập năm 2013, bày tỏ sự “sốc và đau buồn” trước cái chết của ông Le Mesurier.

Tổ chức Mũ bảo hiểm trắng được thành lập để ứng phó với các vụ ném bom của lực lượng chính phủ Syria ở những khu vực do phe đối lập kiểm soát ở nước này.

Các thành viên của nhóm gây tranh cãi Mũ bảo hiểm trắng. Ảnh: TWITTER

Le Mesurier nói với kênh Al Jazeera năm 2015 rằng ông bắt đầu huấn luyện và hỗ trợ nhóm này vào đầu năm 2013 cùng với các chuyên gia giải cứu Thổ Nhĩ Kỳ, bắt đầu từ một nhóm 20 người.

 “Tôi đang làm việc ở Istanbul… và cùng với một nhóm tình nguyện viên giải cứu động đất Thổ Nhĩ Kỳ. Tất cả cùng nhau bắt đầu bằng một khóa huấn luyện ban đầu gồm 20 người đến từ bắc Aleppo, rồi sau đó lan rộng từ một đội nhóm tới 20 đội nhóm”, ông Le Mesurier nói khi đó.

Tổ chức Mũ bảo hiểm trắng được ghi nhận là đã cứu hàng ngàn người trong những khu vực do phe nổi dậy kiểm soát ở Syria bị tấn công bởi các vụ ném bom của lực lượng chính phủ và lực lượng Nga ở Syria trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 8 năm qua.

Một bộ phim tài liệu về nhóm này đã giành được Giải thưởng Viện Hàn lâm năm 2017.

Các thành viên của Mũ bảo hiểm trắng nói họ trung lập. Tuy nhiên, Tổng thống Syria Bashar al-Assad và những người ủng hộ ông, trong đó có Nga, mô tả họ là công cụ của chính sách tuyên truyền của phương Tây và các chiến binh Hồi giáo cực đoan.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 8-11 nói rằng tổ chức Mũ bảo hiểm trắng giúp “nhóm khủng bố nguy hiểm nhất” và rằng Le Mesurier là một cựu đặc cụ Anh với những “kết nối với các nhóm khủng bố”.

Đại sứ Karen Pierce, đại diện thường trực của Anh tại Liên Hiệp Quốc, mô tả Le Mesurier là “anh hùng thật sự”.

“Nguyên nhân cái chết của ông Le Mesurier hiện chưa rõ. Chúng tôi đang quan sát chặt chẽ cuộc điều tra. Tôi hy vọng nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có thể điều tra kỹ lưỡng”, bà Pierce nói.

“Những cáo buộc của Nga nhằm vào ông ấy, đưa ra từ Bộ Ngoại giao Nga rằng ông ấy là một điệp viên, là hoàn toàn không đúng sự thật. Ông ấy là một binh sĩ Anh”, bà nói thêm.

Tháng 4-2018, Mỹ -Anh-Pháp mở cuộc tập kích tên lửa nhằm vào Syria sau khi tổ chức Mũ bảo hiểm trắng công bố video cho thấy một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học kinh hoàng diễn ra ở Douma, TP ngoại ô thủ đô Damascus, Syria. Cuộc tấn công sau đó bị Nga vạch trần bằng nhiều lời khai đã được xác minh từ nhiều nhân chứng xuất hiện trong video. Kể từ đó, Damascus và đồng minh nhiều lần bày tỏ lo ngại về khả năng các video được nhóm này dàn dựng để kích động sự can thiệp của phương Tây.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Nga hối thúc Anh điều tra khả năng Le Mesurier có liên hệ với Al-Qaeda.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm