Người sáng lập Huawei: 'Mỹ đánh giá thấp Huawei'

"Thực tế các chính trị gia Mỹ đã đánh giá thấp sức mạnh của chúng tôi", ông Nhậm nói với Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV). "5G của Huawei hoàn toàn sẽ không bị ảnh hưởng. Về mặt công nghệ 5G, trong hai hoặc ba năm nữa, các công ty khác sẽ không đuổi kịp Huawei chúng tôi đâu".

Ông Nhậm Chính Phi nói rằng: "Về mặt công nghệ 5G, các công ty khác sẽ không đuổi kịp Huawei trong vài năm tới". Ảnh: AP

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố "tình trạng khẩn cấp quốc gia", liệt các công ty vào danh sách đen vì có "nguy cơ đe dọa an ninh Mỹ".

Tuy nhiên, mới đây vào ngày 20-5, chính phủ Mỹ đã nới lỏng một số lệnh cấm đối với Huawei. Theo đó, "giấy phép tạm thời" cho phép công ty này có 90 ngày để thực hiện các giao dịch chuyển giao phần mềm cập nhật.

"Giấy phép tạm thời 90 ngày của Mỹ không ảnh hưởng nhiều đến chúng tôi, vì chúng tôi đã sẵn sàng", ông Nhậm nói. "Một nửa số chip được sử dụng trong thiết bị Huawei mua từ Mỹ và nửa còn lại được các công ty Trung Quốc sản xuất".

Người sáng lập Huawei nhấn mạnh: "Chúng tôi không thể bị cô lập khỏi thế giới".

Ông Nhậm cho biết Huawei có thể tạo ra những con chip 5G giống như của Mỹ nhưng "điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ không mua thêm từ Mỹ".

Cuộc cạnh tranh trên thị trường công nghệ của Huawei đã được xây dựng trong nhiều năm. Công ty đã đạt được lợi thế rất lớn so với các đối thủ trong việc phát triển mạng 5G.

Xuất thân là một kỹ thuật viên quân đội Trung Quốc, Ông Nhậm Chính Phi thành lập Huawei vào năm 1987. Ảnh: BBC

Phía Mỹ cho rằng Huawei được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn và sử dụng thiết bị của công ty này vào mục đích tình báo, can thiệp vào mạng lưới liên lạc của các quốc gia đối thủ.

Việc Mỹ áp đặt lệnh cấm đối với Huawei góp phần làm gia tăng căng thẳng trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc, theo trang tin Channel News Asia .

Khi được hỏi Huawei sẽ phải đối mặt với giai đoạn khó khăn này trong bao lâu, ông Nhậm nói: "Đáng lý bạn (phóng viên) nên hỏi ông Trump câu hỏi này, chứ không phải tôi".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm