Người Kurd nháo nhào di tản sau khi Syria bị tấn công

Chiều 9-10, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch quân sự nhắm vào khu vực do người Kurd kiểm soát ở phía bắc Syria, hãng thông tấn AP đưa tin.

Người dân làng Ras al-Ain đang nhanh chóng di tản khỏi khu vực trên mọi loại phương tiện. Ảnh: AFP

Các đường phố ở miền Bắc Syria rơi vào cảnh hỗn loạn với dòng người xe nháo nhào tìm cách chạy trốn khỏi những đợt không kích mở màn cho chiến dịch quân sự "Mùa xuân Hòa bình" của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đài CNN dẫn lại những hình ảnh và video từ trang Twitter của người phát ngôn Hội đồng Quân sự Manbij, Shervan Derwish, cho thấy cảnh nhiều gia đình thường dân hoảng loạn sơ tán.
 

Người Kurd nháo nhào di tản sau khi Syria bị tấn công ảnh 2
Người dân đang di tản ra khỏi khu vực chiến sự. Ảnh: AFP

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan nói rõ mục tiêu của chiến dịch là loại trừ một “hành lang khủng bố” dọc biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Khói bốc lên liên tục từ ngôi làng Ras al-Ain của Syria nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

Cụ thể, chiến dịch này sẽ loại trừ các đe dọa từ lực lượng tay súng người Kurd ở Syria (YPG) cũng như các phần tử tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Bên cạnh đó, chiến dịch cũng tạo điều kiện cho người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ trở về nước một khi “vùng an toàn” được thành lập trong khu vực.

Tuy nhiên, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ được cảnh báo có thể gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới trong khu vực.

Ủy ban Cứu hộ Quốc tế (IRC) và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) đã đưa ra những tuyên bố nhấn mạnh mối quan tâm của họ về cuộc sống của hàng chục ngàn người ở vùng đông bắc Syria đang sống trong các trại, trại giam hoặc tại các làng và thị trấn của họ. 

Hiện có khoảng hơn 100.000 người hiện đang ở tại các trại thuộc TP Hasakah, Raqqa và Deir Ezzor.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự kiến họp trong ngày 10-10 theo đề nghị của các quốc gia châu Âu, vốn bày tỏ lo ngại về hành động quân sự của Ankara.

Cuộc họp được đề xuất bởi năm thành viên của Hội đồng Bảo an bao gồm Anh, Pháp, Đức, Bỉ và Ba Lan. Các nước Pháp, Anh và Đức dự kiến sẽ đưa ra một tuyên bố chung lên án mạnh mẽ chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở đông bắc Syria.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tuyên bố EU sẽ không rót tiền cho các kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực. "Nếu kế hoạch này liên quan đến việc lập ra cái gọi là vùng an toàn, đừng mong EU sẽ trả chi phí" - ông Juncker phát biểu trước Nghị viện châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm