Người Kurd bật đèn xanh, quân Syria kéo đánh quân Thổ Nhĩ Kỳ

Tình hình đông bắc Syria tới đây sẽ càng phức tạp khi vừa xuất hiện diễn biến mới. Quân đội Syria vừa bắt đầu cho di chuyển lực lượng về miền bắc để đối phó với quân Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang thực hiện chiến dịch quân sự Mùa xuân Hòa bình ở khu vực này, hãng tin nhà nước Syria SANA đưa tin. Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào bắc Syria đánh lực lượng tay súng người Kurd (YPG) ở vùng Kobani từ ngày 9-10 mà không có sự đồng ý của chính phủ Syria.

Người Kurd bắt tay chính phủ Syria

Chính quyền do người Kurd lãnh đạo ở bắc Syria thông báo rằng họ đã đạt được một thỏa thuận với chính phủ Syria, thống nhất để chính phủ Syria triển khai quân đến dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng chính phủ Syria sẽ được triển khai đến thị trấn chiến lược Kobani do người Kurd kiểm soát trong vòng 48 giờ tới, đài al-Mayadeen (Lebanon) cho biết. Các nguồn tin của đài RT trong khu vực cũng xác nhận thông tin này.

Quân chính phủ Syria. Ảnh: SPUTNIK

Quân chính phủ Syria. Ảnh: SPUTNIK

Quân chính phủ Syria cuối ngày 13-10 đã đi vào TP Manbij ở tỉnh Aleppo, theo tin từ al-Mayadeen. Dân quân người Kurd cho phép quân chính phủ Syria đi qua các chốt kiểm soát. Khoảng cách giữa Manbij và Kobani khoảng 60km, tầm 1 giờ lái xe.

Các nhà quan sát đều nhận định diễn biến này là một áp lực lớn với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan và Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ phải vận dụng mọi kỹ năng ngoại giao tốt nhất của mình để tránh một cuộc chiến tranh toàn diện giữa hai nước, theo chuyên gia Joshua Landis – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông tại đại học Oklahoma (Mỹ).

Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đường tiếp tế, phong tỏa lực lượng Mỹ

Theo tin từ RT, các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã chiếm được một tuyến đường tiếp tế quan trọng ở bắc Syria, có thể phong tỏa hoạt động của lực lượng Mỹ ở khu vực.

Quốc lộ M4 chạy song song với biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ và là một tuyến đường tiếp tế quan trong cho các nhóm dân quân người Kurd trong khu vực. Ngày 13-10 Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã kiểm soát được tuyến đường này và tiến sâu hơn từ 30 đến 35km vào lãnh thổ người Kurd quản lý, sâu hơn nơi nước này đề xuất lập “vùng an toàn” vài km.

Đài CNN trước đó đưa tin rằng một số nhà báo đã chứng kiến các lực lượng tay súng Syria được Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ đã kiểm soát quốc lộ M4 trong khi máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ trên đầu.

Các lực lượng tay súng được Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ chủ yếu là các phiến quân Ả Rập từng nằm trong liên minh phe nổi dậy chiến đấu chống lại quân chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nhưng sau đó phá vỡ liên minh và quay sang nhận bảo trợ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng tay súng Syria được Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ di chuyển trên đường quốc lộ M4 qua thị trấn Tell Abyad, tỉnh Raqqa ở bắc Syria. Ảnh: REUTERS

Lực lượng tay súng Syria được Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ di chuyển trên đường quốc lộ M4 qua thị trấn Tell Abyad, tỉnh Raqqa ở bắc Syria. Ảnh: REUTERS

Diễn biến này đã phong tỏa bộ phận quân Mỹ đóng ở vùng Kobani – một trung tâm của người Kurd – khỏi lực lượng Mỹ đóng ở phía đông lãnh thổ người Kurd quản lý. Trước khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch, Mỹ đã cho rút khoảng 50 quân gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên vì tốc độ và độ sâu đà tiến quân của Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ đã phải rút thêm 1.000 quân khỏi khu vực.

Trao đổi với đài CBS News ngày 13-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Mỹ đang chuẩn bị sơ tán binh sĩ “an toàn và nhanh chóng có thể” để tránh bị kẹt giữa giao tranh giữa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd.

“…lực lượng Mỹ khả năng sẽ bị kẹt giữa hai lực lượng đối đầu đang di chuyển, và đó là một tình huống không thể bảo vệ được…Không cách nào họ có thể ngăn được 15.000 quân Thổ đang tiến về từ phía nam…” – ông Esper nói với CBS News.

Quyết định rút quân của Mỹ cũng để tạo điều kiện cho người Kurd thống nhất thoả thuận với chính phủ Syria và Nga nhằm đối phó cuộc tấn công từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, theo ông Esper.

Chưa rõ số quân Mỹ này có trở về Mỹ hay không. Trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump có tuyên bố sẽ chấm dứt “cuộc chiến không hồi kết” này. Trong khi đó ngày 11-10, Tướng Mark Milley – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ nói quân Mỹ sẽ duy trì hiện diện tại Syria và hợp tác với các lực lượng người Kurd.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm