Người Hong Kong tưởng niệm sinh viên chết trong biểu tình

Một sinh viên Hong Kong 22 tuổi bị chấn thương nặng ở đầu sau khi ngã trong nhà để xe gần khu vực biểu tình đã tử vong hôm 8-11, đài CNN đưa tin.

Cảnh sát cho biết Chow Tsz-lok, sinh viên khoa học máy tính tại ĐH Khoa học và Công nghệ Hong Kong (HKUST), qua đời do bị rơi từ tầng 3 một bãi đậu xe khi bị cảnh sát Hong Kong rượt đuổi ngày 4-11.

Cú ngã khiến cậu sinh viên năm thứ hai bị chấn thương sọ não và dù đã được phẫu thuật vẫn không qua khỏi.

Một người biểu tình cầm ảnh Chow Tsz-Lok trong ngày 8-11. Ảnh: AP

Giới chức BV Hong Kong xác nhận Chow đã qua đời vào lúc 8 giờ 09 phút sáng 8-11 (giờ địa phương).

Sau khi thông tin về cái chết của Chow Tsz-lok được đưa ra, rất nhiều sinh viên ĐH Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (HKUST) đã xuống đường tuần hành ở khu Central để đòi công lý cho Chow Tsz-lok. Một số người thậm chí còn để tang sinh viên xấu số.

Cái chết của sinh viên trẻ cũng làm bùng phát cơn giận dữ của các nhóm biểu tình chống chính quyền, họ cho rằng hành động của cảnh sát vào đêm xảy ra tai nạn dẫn đến việc các nhân viên y tế tạm thời không thể tiếp cận Chow để cấp cứu kịp thời.

Cái chết của sinh viên trẻ cũng làm bùng phát cơn giận dữ của các nhóm biểu tình chống chính quyền. Ảnh: AFP

Cảnh sát Hong Kong đã từ chối trách nhiệm về cái chết của Chow và khẳng định các sĩ quan cảnh sát chưa hề cản trở xe cứu thương hoặc các dịch vụ cứu hỏa tiếp cận hiện trường để hỗ trợ Chow.

Một tuyên bố của cảnh sát được đưa ra vào ngày 5-11 nói rằng các cáo buộc là "hoàn toàn sai". Theo cảnh sát, xe cứu thương được gọi vào lúc 1 giờ 11 sáng 4-11 và các đội xe cứu thương đã đến hiện trường khoảng 19 phút sau đó.

Hàng ngàn người tưởng niệm cái chết của Chow đêm 8-11. Ảnh: SCMP

Hôm 8-11, một phát ngôn viên của chính quyền Hong Kong đã bày tỏ "nỗi buồn và sự hối tiếc sâu sắc" về cái chết của Chow. "Cảnh sát đã tuyên bố trước đó rằng họ rất coi trọng vụ việc đang tiến hành một cuộc điều tra toàn diện nhằm tìm hiểu những gì đã xảy ra".

Được biết, camera tại hiện trường đã không ghi lại được khoảnh khắc nam sinh này té từ tầng ba xuống tầng hai khiến nhiều người cho rằng có điều bất thường đằng sau.

Các cuộc biểu tình Hong Kong bắt đầu vào tháng 6 với các cuộc tuần hành ôn hòa nhằm chống lại dự luật dẫn độ, trong đó cho phép đưa người phạm tội sang Trung Quốc đại lục xét xử. Dự luật này đã được chính quyền Hong Kong
rút lại.

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong đã bùng phát thành một phong trào đòi dân chủ, chống chính quyền, dẫn tới các cuộc đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình, cũng như giữa người biểu tình và các thành viên của công chúng.

Hơn 1.500 người đã được điều trị tại bệnh viện vì các thương tích liên quan đến biểu tình và hơn 3.300 người đã bị bắt giữ kể từ đầu tháng 6.

Người Hong Kong thương tiếc Chow

Các sinh viên ĐH Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (HKUST) đã tỏ lòng thương tiếc cái chết của Chow vào ngày 8-11, với một không gian tưởng niệm được lập lên bên trong khuôn viên trường. Họ đặt hoa, nến và những lời nhắn gửi đến chàng sinh viên.

Lễ tốt nghiệp của trường HKUSST dự kiến tổ chức trong ngày cũng đã bị hủy bỏ như để thể hiện lòng đau buồn trước cái chết của Chow.

Nhiều người đến đặt hoa tưởng niệm Chow tại Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (HKUST) 

Hàng ngàn người cũng đến đặt hoa nơi Chow đã ngã xuống tại bãi đậu xe ở Tseung Kwan O, phía đông của bán đảo Kowloon và hát Thánh ca.

Các sinh viên UST đã đập phá một chi nhánh Starbucks trong trường, một cơ sở nhượng quyền thương mại được cho là ủng hộ chính phủ Trung Quốc và dự kiến sẽ có các cuộc biểu tình trên toàn Hong Kong vào cuối tuần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm