Người di cư ở biên giới Mexico-Mỹ 'sống trong sợ hãi'

Tuần trước, Bộ An ninh nội địa Mỹ nói rằng "Nghị định thư bảo vệ người nhập cư" (MPP) mà Mỹ đưa ra là một công cụ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đang diễn ra và khôi phục tính toàn vẹn cho hệ thống nhập cư tại Mỹ.

Theo đó, những người di cư phải ở Mexico để chờ phán quyết của tòa án di trú mới có thể tị nạn vào Mỹ.

Các nhà phê bình nói rằng việc chính quyền Mỹ từ chối những người xin tị nạn vào Mỹ mặc dù có thể công bằng, đúng luật nhưng việc buộc họ phải ở lại Mexico chờ đợi được xét duyệt là điều khó khăn.

Khu vực biên giới Mexico hiện đang rất nguy hiểm, là nơi thường xuyên xảy ra những vụ thanh toán lẫn nhau giữa các băng đảng ma túy, nhất là sau vụ việc chín công dân Mỹ bị sát hại hôm 4-11 vừa qua.  

Nói chuyện với AP, một phụ nữ 31 tuổi cho biết cô phải trốn khỏi TP Santa Ana (El Salvador) từ ngày 31-1 để thoát khỏi bị lạm dụng tình dục. Cô kể mình còn chưa kịp nói lời tạm biệt với năm đứa con do lo ngại sẽ bị phát hiện nơi lẩn trốn.

Người phụ nữ El Salvador kể về câu chuyện xin tị nạn của cô. Ảnh: AP

Sau khi đến Mexico, cô nói mình đã bị bắt cóc ngay vừa bước ra khỏi một văn phòng chính phủ nước này, theo AP.

Cô và những người khác bị đưa lên một chiếc xe tải nhỏ đến TP Ciudad Juarez, sát biên giới với Mỹ. Tại đây, cô bị họ đưa vào giam giữ ở một căn phòng lớn và không biết số phận mình sẽ ra sao trong tay bọn bắt cóc.

Có kẻ muốn tống tiền gia đình cô, kẻ khác thì muốn ép cô làm gái mại dâm. Cuối cùng, cô bị ép đưa đi phục vụ tại một nhà chứa.

May mắn là vào mùa hè vừa qua, cô đã trốn thoát và xin đi nhờ xe đến nhà một người em họ sống gần biên giới Mexico và Mỹ.

Sau đó, vào ngày 14-10, cô bị những kẻ tấn công gần nhà dùng dây thắt lưng quất vào bụng ngay trên một con dốc trong khu vực vắng người, gần nơi những kẻ buôn ma túy và cướp bóc sinh sống.  

Đến ngày 18-9, cô cố tình vượt qua biên giới tại Tijuan, Mexico tới Mỹ với mục đích để nhân viên di trú bắt giữ mình. 

Cô đã kể câu chuyện của mình cho nhân viên di trú với mong muốn được đưa vào khu vực tập trung những người xin tị nạn ở Mexico, chờ đợi phán quyết của tòa án để tị nạn tại Mỹ. Nhưng lúc đó, cô đã bị từ chối vì cho rằng quay trở về Mexico là quá nguy hiểm.

Tuần trước, vụ việc của cô đã được xét xử tại San Diego, thẩm phán Lee O’Connor bày tỏ sự không hài lòng với chính sách của Mỹ buộc những người xin tị nạn sống tập trung tại Mexico.

Tuy nhiên, thẩm phán quyết định rằng cô không đủ điều kiện tham gia chương trình xem xét tị nạn. Theo quan điểm của ông, luật áp dụng với người xin tị nạn chỉ cho phép những người có mặt tại các cửa khẩu biên giới một cách chính thức và không dành cho người nhập cư bất hợp pháp như cô.  

Tuy vậy, cô vẫn được trở về Mexico nhưng trường hợp xin tị nạn của cô có thể không được xét đến.  

Nơi ở của những người chờ xin tị nạn vào Mỹ hồi tháng 4-2019. Ảnh: New York Times

Theo AP, Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ chưa thể cung cấp thông tin liệu một phiên tòa xem xét xin tị nạn của cô có được mở lại trong tương lai hay không.

Hiện tại, người phụ nữ El Salvador này đang sinh sống trong một phòng ngôi nhà chỉ một phòng ngủ, xung quanh dựng bằng vài miếng ván nhỏ và cô vô cùng sợ hãi.

Cô cho biết chính quyền nói rằng vẫn sẽ là vô ích, dù cô có cố gắng tiếp tục ở trong những khu tập trung tại Mexico để chờ xin tị nạn vào Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm