Người dân Hong Kong xuống đường đánh dấu 6 tháng biểu tình

Theo hãng tin Reuters, đám đông mặc trang phục tối màu tuần hành từ Công viên Victoria từ già đến trẻ và thuộc nhiều tầng lớp, đã tụ tập tại công viên Victoria - điểm bắt đầu cuộc tuần hành - ở khu Causeway Bay trước khi di chuyển tới đường Chater ở quận Trung Hoàn chiều 8-12.

Dòng người khổng lồ tham gia biểu tình ngày 8-12. Ảnh: REUTERS

Được biết, đoàn người tham gia cuộc tuần hành "Ngày quyền con người", được tổ chức bởi Mặt trận nhân dân về quyền con người (CHRF). Đây là cuộc biểu tình được chính quyền đặc khu cấp phép và là lần đầu tiên nhóm này được cấp phép tổ chức tuần hành kể từ sau ngày 18-8.

Đám đông vừa đi vừa hô to "5 yêu cầu, không trừ cái nào", đề cập đến những yêu cầu của người biểu tình đối với chính quyền, gồm rút hoàn toàn dự luật dẫn độ, cải cách tiến trình bầu cử, trưởng đặc khu Carrie Lam từ chức, điều tra cảnh sát dùng vũ lực với người biểu tình, rút cáo buộc nổi loạn và thả những người biểu tình bị bắt.

"Đây là cơ hội cuối cùng mà người dân dành cho bà Carrie Lam (đáp ứng các yêu cầu của người biểu tình", người phụ trách của nhóm CHRF Jimmy Sham cho biết. Trong khi đó, một bà mẹ 40 tuổi tên June tham gia trong đoàn khẳng định "sẽ chiến đấu cho sự tự do cho đến khi ngã xuống" vì bà là một người Hong Kong.

Trước đó, trong một tuyên bố hôm 7-12, chính quyền Hong Kong đã kêu gọi phe đối lập bình tĩnh và cho biết “đã rút ra bài học và sẽ lắng nghe cũng như chấp nhận những chỉ trích”. Tân cảnh sát trưởng Hong Kong, ông Chris Tang Ping-keung cho biết lực lượng của ông sẽ có cách tiếp cận linh hoạt hơn với các cuộc biểu tình, sử dụng “cả cách tiếp cận cứng rắn và mềm dẻo”.

Vài tiếng trước khi cuộc biểu tình bắt đầu, cảnh sát công bố một số vũ khí, bao gồm cả súng ngắn và dao mà họ thu thập được trong các cuộc đột kích vào đêm 7-12. Một số vụ bắt giữ cũng đã diễn ra.

"Chúng tôi tin rằng nhóm này lên kế hoạch sử dụng vũ khí để kích động bạo lực trong cuộc tuần hành hôm nay và xúc phạm cảnh sát", ông Lee Kwai Wa, Giám đốc Văn phòng về Tội phạm có tổ chức của Hong Kong khẳng định. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm