'Người biểu tình Hong Kong đã hết lý do để bạo loạn'

Theo bài báo này, động thái nhượng bộ nói trên của chính quyền Hong Kong là "một sự phản hồi chân thành tới tiếng nói của toàn thể cộng đồng (...) hành động này cũng có thể xem như là một cành olive chìa ra cho những ai chống đối dự luật này trong suốt nhiều tháng qua". 

Thông báo rút bỏ hoàn toàn dự luật dẫn độ tội phạm về Trung Quốc đại lục của Trưởng Đặc khu Carrie Lam phát sóng công khai ở Hong Kong ngày 4-9. Ảnh: AP

"Lãnh đạo đặc khu đã tạo cho người dân một cơ hội để chấm dứt sự thù địch và đối đầu, thay vào đó là hòa bình và đối thoại với hy vọng, trật tự và ổn định sẽ được khôi phục bằng biện pháp đúng lúc để thành phố dành mọi sức lực và thời gian giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội" - tờ báo trên khẳng định.

Bài xã luận cũng lên tiếng cáo buộc các thế lực bên ngoài kết hợp với thái độ chống đối của người dân Hong Kong đã gây ảnh hưởng đến một giải pháp có "ý định tốt" như là dự luật dẫn độ.

Theo đó, dự luật này được kỳ vọng sẽ bổ sung những lỗ hổng pháp lý được cho là đang tồn tại trong luật pháp Hong Kong, hiện đang bị lợi dụng để biến lãnh thổ này thành "thiên đường tội phạm". 

"Người biểu tình đã tổ chức nhiều đợt xuống đường và đập phá, làm tổn hại nặng nề nền kinh tế Hong Kong và làm xói mòn tinh thần pháp luật ở đây. Dù chính quyền đặc khu đã giải quyết ổn thỏa với phe phản đối, lãnh đạo Hong Kong cũng nên lắng nghe những ý kiến từ những thành phần khác trong xã hội (những thành phần chịu ảnh hưởng tiêu cực từ hậu quả của các biểu tình" -China Daily viết.

Được biết qua việc rút lại dự luật dẫn độ ngày 4-9, chính quyền Hong Kong đã nhượng bộ và đáp ứng một trong năm yêu cầu mà phe phản đối đưa ra bao gồm: Chính thức rút dự luật dẫn độ, thành lập một ủy ban để điều tra các hành vi bạo lực của cảnh sát đối với người biểu tình, ân xá cho những người bị bắt, dừng gọi các cuộc biểu tình là bạo loạn và khởi động lại tiến trình cải cách chính trị đang bị đình trệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm