Ngoại trưởng Triều Tiên bất ngờ không dự họp LHQ

Trong ba năm qua, Bộ trưởng Ri đã tham dự các cuộc họp cấp cao của Đại hội đồng LHQ tại New York, theo Reuters.

Theo chương trình nghị sự ban hành ngày 10-7, Triều Tiên ban đầu được sắp xếp với đại diện tham dự ở cấp bộ trưởng, nhưng ngày 30-8 vừa qua, chương trình nghị sự đã hạ cấp đại diện của Bình Nhưỡng.

Đại sứ Triều Tiên tại LHQ Kim Song dự kiến sẽ có bài phát biểu trước 193 thành viên vào ngày 30-9 trong cuộc họp kéo dài một tuần này.

Phái bộ Triều Tiên tại LHQ cũng xác nhận sự vắng mặt của Bộ trưởng Ri và nói rằng Bình Nhưỡng có người đại diện ở nhiều cấp độ khác.

Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Ri Yong-ho. Ảnh: REUTERS

Bộ trường Ri được xem là nhà đàm phán cấp cao hạt nhân của Triều Tiên nhiều năm qua.

Phía Mỹ đang cố gắng khôi phục các cuộc đàm phán vốn bị đình trệ với Triều Tiên nhằm gỡ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luân về sự vắng mặt của ông Ri trong cuộc họp sắp tới.

Hãng thông tấn Yonhap, ngày 4-9, dẫn tin từ Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Donald Trump luôn tin Triều Tiên sẽ tìm kiếm cơ hội khai thác tiềm năng kinh tế của mình.

"Tôi nghĩ Triều Tiên là một quốc gia có tiềm năng to lớn và họ muốn tận dụng lợi thế đó. Vì vậy, chúng ta sẽ thấy những gì xảy ra", ông nói.

Tổng thống Trump đề cập đến những vấn đề kinh tế tiềm năng của Triều Tiên ngày 4-9. Ảnh: Yonhap

Tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui nói rằng những kỳ vọng của nước này đối với Mỹ đã "dần biến mất" sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo nói về cái gọi là "hành vi lừa đảo" của Triều Tiên.

Còn phía đồng minh Trung Quốc, trong chuyến đi đến Bình Nhưỡng ngày 2-9, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã khuyến khích Triều Tiên tham qua quá trình đàm phán.

Hội đồng Bảo an LHQ cũng đã nhất trí tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên kể từ năm 2006 với nỗ lực ngăn chặn nguồn tài trợ cho các chương trình hạt nhân.

Hội đồng cũng đã hai lần họp kín theo yêu cầu của Anh, Pháp và Đức để thảo luận về các vụ phóng tên lửa trong tháng 8 vừa qua của Triều Tiên, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm