Ngoại trưởng Pompeo: Mỹ chưa nhìn thấy bóng dáng ông Kim

Truyền thông Triều Tiên đã không đưa tin về nơi ở của nhà lãnh đạo Kim kể từ khi ông chủ trì cuộc họp vào ngày 11-4, gây ra những đồn đoán về sức khỏe của người đứng đầu quốc gia này.

“Chúng tôi chưa nhìn thấy ông ấy. Chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào để báo cáo ngày hôm nay, chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ" - ông Pompeo nói với kênh Fox News sau khi được hỏi về các báo cáo trái ngược nhau về tình hình sức khỏe ông Kim.

Ông Pompeo cho biết Mỹ cũng đang theo dõi tình hình rộng rãi hơn ở Triều Tiên, quốc gia giáp ranh với Trung Quốc, liên quan đến rủi ro do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: ST

“Có một rủi ro thực sự là cũng sẽ xảy ra tình trạng đói ăn, thiếu lương thực, bên trong Triều Tiên” - ông nói thêm.

“Chúng tôi đang theo dõi những vấn đề đó một cách chặt chẽ, vì chúng có tác động thực sự đến những nhiệm vụ của chúng tôi nhằm cuối cùng phi hạt nhân hóa (bán đảo) Triều Tiên” - quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ nhấn mạnh.

Các quan chức ở Hàn Quốc và Mỹ cho biết ông Kim có thể đang ở tại khu nghỉ mát ven biển Wonsan của Triều Tiên để tránh tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 và đã bày tỏ sự hoài nghi về các báo cáo truyền thông rằng ông mắc một loại bệnh nghiêm trọng nào đó.

Tuy nhiên, họ thận trọng rằng sức khỏe và nơi ông Kim đang ở là những bí mật được bảo vệ chặt chẽ và rất khó có được thông tin đáng tin cậy từ Triều Tiên.

Nghi vấn xung quanh đoàn tàu lửa ở Wonsan

Hôm 25-4, trang web 38 North đã công bố một số hình ảnh vệ tinh chụp đoàn tàu lửa đặc biệt thường được ông Kim sử dụng đậu gần dinh thự ông ở Wonsan trong khoảng thời gian từ ngày 21 đến 23-4.

Hình ảnh mới được chụp hôm 29-4 cho thấy một chuyến tàu ở vị trí tương tự nhưng không rõ liệu có phải nó đã ở đó kể từ tuần trước hay không, theo 38 North.

Hôm 28-4, trang tin NK PRO công bố hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy những chiếc thuyền mà ông Kim thường sử dụng đã di chuyển theo mô hình cho thấy ông hoặc đoàn tùy tùng của mình có thể đang ở khu vực Wonsan.

38 North cho biết trong những hình ảnh mới của mình, đoàn tàu dường như không được chuẩn bị để khởi hành vì động cơ không còn có thể được nhìn thấy đặt dọc theo đầu phía nam của nó.

Họ nói rằng sự hiện diện của tàu không chứng minh được việc ông Kim có mặt ở đó hay không nhưng nhà ga được dành riêng cho gia đình Kim sử dụng, “củng cố thêm các báo cáo khác nhau rằng ông Kim đang lưu trú ở khu vực Wonsan”.

Theo hãng tin Reuters, ông Pompeo nói tại một cuộc họp báo sau đó của Bộ Ngoại giao Mỹ rằng nước này sẽ tiếp tục tập trung vào vấn đề phi hạt nhân hóa của Triều Tiên “bất kể điều gì xảy ra ở đó”.

Tổng thống Donald Trump đã gặp ông Kim ba lần vào năm 2018 và 2019 trong nỗ lực thuyết phục ông từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân vốn đe dọa nước Mỹ. Dù các cuộc đàm phán bị đình trệ, ông Trump vẫn tiếp tục ca ngợi ông Kim như một người bạn.

Ông Pompeo không nói rõ về nguy cơ xảy ra tình trạng đói ăn ở Triều Tiên nhưng một phái đoàn kinh tế của Triều Tiên đã đến Bắc Kinh trong tuần này để thảo luận về vấn đề cung cấp thực phẩm và thương mại do sự bùng phát dịch COVID-19 đã làm gián đoạn nghiêm trọng nguồn cung thực phẩm của đất nước, hai người nắm thông tin trực tiếp về tình hình nói với Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm