Ngoại trưởng Philippines 'tin tưởng cả đời' vaccine Sputnik V

Hãng tin Sputnik cho biết Ngoại trưởng Philippines hôm 18-2 đã lên tiếng ủng hộ vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V do Nga phát triển, khẳng định rằng ông đang "xoay sở mọi cách" để Sputnik V được phê duyệt tại quốc gia này.

Theo đó, Ngoại trưởng Teddy Locsin bày tỏ sự tin tưởng của mình vào loại vaccine do Nga sản xuất, trích dẫn thông tin về cuộc thử nghiệm giai đoạn ba của Sputnik V được đăng trên tạp chí y tế Lancet vào đầu tháng này.

“Tôi đang nỗ lực hết sức để có thể phê duyệt chính thức Sputnik V. Đó là loại vaccine mà tôi sẽ tin tưởng cả đời mình. Những đánh giá của tờ Lancet là vô cùng chuẩn xác” - ông Locsin nói.

Tuyên bố của ông Locsin được đưa ra khi loại vaccine do Nga sản xuất đang vướng vào một số vấn đề ở Philippines. Trong khi các nhà sản xuất Nga khẳng định sẵn sàng cung cấp vaccine cho Manila từ cuối năm 2020, song Sputnik V vẫn chưa được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở nước này.

Ngoại trưởng Philippines Teddy Locsin. Ảnh: REUTERS

Philippines hiện vẫn chưa có được một số thông tin cần thiết về vaccine Sputnik V theo yêu cầu của các cơ quan quản lý, bao gồm việc chứng nhận vaccine đạt tiêu chuẩn Thực hành sản xuất tốt (GMP), theo Sputnik.

Để có được những thông tin trên, một nhóm chuyên gia Philippines phải đến Nga để đảm bảo rằng những lọ vaccine cung cấp cho họ giống hệt với những lọ vaccine được sử dụng trong quá trình thử nghiệm và cho các quốc gia khác. 

Phản hồi lại, Bộ ngoại giao Nga cũng tuyên bố sẽ cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết cho các chuyên gia từ Philippines để đẩy nhanh tiến trình này.

“Trong trường hợp này, tôi nghĩ rằng chính quyền chúng tôi sẽ hỗ trợ đầy đủ thị thực cho các chuyên gia. Chúng tôi sẽ cấp thị thực sớm nhất có thể” - Bí thư thứ nhất của Đại sứ quán Nga tại Philippines Vladislav Mongush cho hay.

Những lọ vaccine Sputnik V do Nga phát triển. Ảnh: REUTERS

Trên thực tế, cho đến nay, Philippines đã không mua được bất kỳ loại vaccine nào của các quốc gia khác, bất chấp những lời hứa trước đó của chính quyền Manila về việc bắt đầu chiến dịch tiêm chủng hàng loạt vào “giữa tháng hai”.

Các cuộc đàm phán giữa quốc gia này với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và tập đoàn dược phẩm Mỹ Pfizer về vấn đề liên quan đến vaccine ngừa COVID-19 hiện vẫn chưa được hoàn tất, Sputnik đưa tin.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, Philippines đã ghi nhận hơn 550.160 ca nhiễm COVID-19, trong đó hơn 11.670 bệnh nhân tử vong, theo số liệu thống kê từ trang worldometers.info.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm