Ngoại trưởng Philipines lên án tàu Trung Quốc 'đáng khinh bỉ'

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin Jr. đã lên án tàu Trung Quốc đâm chìm một chiếc tàu đánh cá Philippines neo đậu gần Bãi Cỏ Rong xung quanh quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 9-6 và khiến cho 22 thuyền viên trên tàu bị nguy hiểm đến tính mạng. May mắn thay, một tàu Việt Nam đã đi qua và cứu sống họ.

Ông Locsin hết sức căm phẫn trước hành động “đáng khinh và đáng lên án” của tàu Trung Quốc và kêu gọi một cuộc điều tra chính thức về vụ việc này.

Ngoại trưởng Philipines Teodoro Locsin Jr. Ảnh: THE INDEPENDENT

Tờ Manila Times đưa tin, Thượng nghị sĩ Ana Theresia Risa Hontiveros đã kêu gọi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte “phải ngay lập tức ra lệnh triệu hồi đại sứ và tất cả các nhân viên ngoại giao của Philippines tại Trung Quốc” để phản đối hành vi phi nhân tính này.

Ngư dân Philippines đã xuống đường biểu tình ở Manila hôm 12-6, kêu gọi người Philippines bảo vệ chủ quyền của đất nước và để Tổng thống Duterte củng cố lập trường chống lại phía Trung Quốc.

"Chúng tôi không thể đánh cá với sự hiện diện đáng sợ của Trung Quốc trong khu vực. Đã có báo cáo về sự quấy rối trực tiếp của người Trung Quốc đối với ngư dân Philippines và thậm chí sự hiện diện của tàu chiến Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough, nhưng chúng tôi vẫn không nghe thấy bất kỳ sự lên án nào từ chính quyền tổng thống Duterte" - Một ngư dân tham gia biểu tình trả lời phỏng vấn của tờ The New York Times.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm