Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc hung hăng và đàn áp châu Á

Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Trung Quốc đang hành động một cách hung hăng và đàn áp ở những vùng biển mà nước này có tranh chấp với Nhật và các quốc gia châu Á khác.

Phát biểu trước cuộc họp bàn tròn với báo giới Nhật tại Tokyo hôm 17-3, ông Blinken nhận xét Bắc Kinh đang "làm gia tăng chứ không giảm bớt căng thẳng" trong khu vực bằng các hành động gây hấn trên những vùng biển tranh chấp cũng như đối với Đài Loan.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Blinken đưa ra khi ông cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang có chuyến thăm Nhật và Hàn Quốc trong nỗ lực củng cố các liên minh của Washington ở châu Á.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của các thành viên cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đến Nhật Bản trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình vào ngày 16-3. Ảnh: REUTERS

Ông Blinken khẳng định chính quyền Bắc Kinh đang tăng cường những "hành động đàn áp ngay ở trong nước và mạnh mẽ hơn nữa ở ngoài nước, kể cả ở Biển Hoa Đông, quần đảo Senkaku, Biển Đông và cả với Đài Loan".

Quần đảo Senkaku là nhóm đảo nhỏ ở khu vực Biển Hoa Đông do Nhật kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

“Nhật thực sự quan tâm đến những gì xảy ra liên quan đến Đài Loan và eo biển Đài Loan. Chúng tôi đã dành thời gian để so sánh và bàn thảo về vấn đề đó” - ông Blinken nói.

Động thái trên diễn ra ngay trước thềm cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ với các nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh vào cuối tuần này tại Alaska, Reuters đưa tin.

“Chúng tôi mong sẽ có cơ hội trình bày rõ ràng với Trung Quốc một số lo ngại mà chúng tôi có về các hành động mà họ đang tiến hành” - Ngoại trưởng Blinken chia sẻ.

Quan chức ngoại giao Mỹ (bên trái) và Nhật Bản (phải) có cuộc đàm phán song phương tại Tokyo vào ngày 16-3. Ảnh: AP

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Austin đều khẳng định chính quyền Tổng thống Biden vẫn sẽ giữ thái độ cứng rắn chống lại Bắc Kinh trong cuộc gặp sắp tới ở Alaska, song không mong đợi đạt được bất kỳ kết quả nào ngay lập tức.

Kể từ khi nhậm chức, ông Biden và chính quyền của mình đã quyết định tiếp tục cách tiếp cận cứng rắn hơn với Trung Quốc do cựu tổng thống Donald Trump khởi xướng.

Yêu sách mở rộng lãnh thổ của Trung Quốc tại Biển Hoa Đông và Biển Đông đã trở thành vấn đề ưu tiên trong các chính sách của Washington và cũng là mối quan tâm an ninh hàng đầu đối với Nhật, theo Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: REUTERS

Sau cuộc họp bàn tròn với giới báo chí Nhật, hai bộ trưởng đã lên đường đến Seoul để gặp gỡ và đàm phán với những người đồng cấp Hàn Quốc. Tiếp theo đó, cả hai sẽ đến Trung Quốc và có "một cuộc thảo luận" với Ủy viên Bộ Chính trị Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị.

Các quan chức cấp cao của Mỹ dự kiến sẽ trình bày quan điểm của mình về các vấn đề như cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ bị đàn áp ở Tân Cương, vấn đề ở Hong Kong, hành vi "đàn áp kinh tế" của Trung Quốc và lập trường "ngày càng hung hăng" của nước này đối với Đài Loan.

Mối quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc đã tồi tệ hơn trong những năm gần đây và cuộc gặp ở Alaska sẽ là cuộc đàm phán đầu tiên giữa hai cường quốc kể từ buổi đàm phán giữa ông Dương với cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi tháng 6-2020 tại Hawaii (Mỹ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm