Ngoại trưởng Mỹ: Sẽ trừng phạt nếu Ai Cập mua Su-35 của Nga

Điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 8-4 về đề xuất ngân sách Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2020, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Ai Cập sẽ hứng trừng phạt từ Mỹ nếu quyết định mua máy bay tiêm kích tàng hình đa năng Su-35 của Nga.

Theo ông Pompeo, Ai Cập đã bảo đảm với Mỹ sẽ cân nhắc tới khả năng bị Mỹ trừng phạt và cho biết hy vọng có thể rút khỏi thỏa thuận mua Su-35 với Nga.

“Chúng tôi nói rõ rằng nếu hệ thống này (Su-35) được mua… sẽ buộc phải có trừng phạt lên thể chế họ. Chúng tôi nhận được lời đảm bảo từ họ, họ hiểu được điều này, và tôi rất hy vọng họ sẽ quyết định không theo đuổi thương vụ này nữa” – ông Pompeo nói với Thượng viện.

Có thông tin Ai Cập đã ký mua 20 chiếc Su-35 của Nga. Ảnh: AL ARABIYA

Trước đó cùng ngày, một quan chức cấp cao chính phủ Mỹ nói Mỹ khuyến khích Ai Cập tách xa Nga và quay trở lại với phương Tây.

“Chúng tôi rõ ràng quan ngại chuyện Nga mở rộng ảnh hưởng trong khu vực. Chúng tôi không nhìn thấy có nhiều quyền lợi vật chất nếu gắn kết với Nga. Và chúng tôi khuyến khích Ai Cập quay trở lại với phương Tây, hướng về Mỹ” – quan chức này nói.

Quan chức này đề nghị Ai Cập và các nước khác nếu muốn duy trì quan hệ quân sự với Mỹ hãy kiềm chế mua vũ khí của Nga, nếu không sẽ nhận rủi ro bị trừng phạt theo tinh thần luật Đối phó Kẻ thù thông qua trừng phạt (CAATSA) của Mỹ. 

Các đe dọa này đến trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 9-4 tiếp Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi tại Nhà Trắng, bàn về hợp tác quân sự và chống khủng bố.

Giữa tháng 3 vừa rồi xuất hiện thông tin Ai Cập và Nga đã ký hợp đồng trị giá 2 tỉ USD mua bán hơn 20 chiếc Su-35 và một số vũ khí phóng từ trên không. Theo báo Kommersant của Nga, hợp đồng này có hiệu lực từ cuối năm 2018, và việc chuyển giao có thể bắt đầu từ năm 2020 hay 2021.

Tuy nhiên, Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga lại cho biết không hề có hợp đồng cung cấp máy bay nào được ký trong nửa cuối năm 2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm