Ngoại trưởng Mỹ muốn được tiếp cận phòng thí nghiệm Vũ Hán

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 29-4 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định Mỹ hết sức lo ngại về các cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch thông tin về công tác xử lý đại dịch COVID-19 thời gian qua, đặc biệt những thông tin liên quan đến Viện Virus học Vũ Hán.

Theo hãng tin Reuters, ông Pompeo cho rằng nếu Trung Quốc muốn làm đối tác tin cậy của các nước thì nước này phải thực hiện nghĩa vụ đầu tiên của một đối tác là chia sẻ rõ ràng các thông tin cần thiết. 

Phòng thí nghiệm P4 thuộc Viện Virus học Vũ Hán ở TP Vũ Hán, Trung Quốc (Ảnh chụp ngày 17-4). Ảnh: AFP

Do đó, quan chức này khẳng định Bắc Kinh cần nhanh chóng mở cửa Viện Virus học Vũ Hán để cộng đồng quốc tế điều tra nhằm xác định mức độ liên quan của Trung Quốc với tình trạng bùng phát dịch toàn cầu cũng như nguồn gốc khởi phát của virus. 

Cũng theo ông Pompeo, Trung Quốc không nên quá lo ngại về đề nghị của Mỹ vì lâu nay vẫn có tiền lệ các đoàn chuyên gia quốc tế tiếp cận quốc gia nào đó để giám sát các vấn đề như giải trừ vũ khí hạt nhân.

"Thế giới đang cần một quy trình như thế đối với công nghệ sinh học và các phòng thí nghiệm sinh học" - Ngoại trưởng Pompeo giải thích. 

Hiện Bắc Kinh chưa đưa ra phản hồi chính thức. Tuy nhiên, với việc nước này đã nhiều lần từ chối các đề nghị tương tự từ các nước khác nên không nhiều khả năng Trung Quốc lần này sẽ thay đổi quyết định.

Viện Virus học Vũ Hán lâu nay cũng liên tục bác bỏ giả thuyết virus gây dịch COVID-19 là sản phẩm nhân tạo, nhấn mạnh Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng xác nhận không có bằng chứng cho lập luận này. 

Bộ Ngoại giao Mỹ từ năm 2018 đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng thiếu an toàn và thiếu bảo mật ở một số phòng thí nghiệm sinh học ở Trung Quốc, theo tờ The Washington Post.

Một quan chức ngoại giao Mỹ tiết lộ với đài CNN ngày 28-4 rằng các thành viên của nước này trong đoàn chuyên gia quốc tế đến các vùng dịch ở Trung Quốc hồi tháng 2-2020 thậm chí không được tiếp cận Vũ Hán.

Trong khi đó, các thành viên còn lại của đoàn được đến Vũ Hán nhưng không được tiếp cận Viện Virus học. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm