Ngoại trưởng Mỹ cam kết sát cánh Đông Nam Á ở Biển Đông

Hãng tin Bloomberg cho biết trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Philippines Teodoro Locsin Jr. hôm 27-1, tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã cam kết Washington sẽ luôn bảo vệ nước này, đặc biệt tại Biển Đông.

"Bộ trưởng Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp ước phòng thủ lẫn nhau đối với an ninh của cả hai quốc gia và việc áp dụng hiệp ước này đối với các cuộc tấn công vũ trang nhằm vào quân đội, tàu chiến hoặc máy bay của Philippines ở khu vực Thái Bình Dương, bao gồm cả Biển Đông" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố.

“Bộ trưởng cũng khẳng định Mỹ bác bỏ các yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông vượt quá những gì luật pháp quốc tế quy định trong Công ước Luật Biển năm 1982" - ông Price nói, thêm rằng Bộ trưởng Blinken cam kết sẽ sát cánh với các quốc gia Đông Nam Á trước sức ép của Bắc Kinh.

Tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết sẽ luôn bảo vệ Philippines, đặc biệt tại khu vực Biển Đông. Ảnh: POLITICO

Theo ông Price, cả hai ngoại trưởng còn tái khẳng định tầm quan trọng của liên minh mạnh mẽ giữa Washington và Manila đối với việc đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Trước đó, các quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng cam kết sẽ hỗ trợ Nhật Bản trong việc bảo vệ quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) ở biển Hoa Đông trước Trung Quốc.

Như những lời đã hứa với Nhật Bản, chính quyền ông Biden cũng tuyên bố rằng bất kỳ cuộc tấn công nào vào Philippines tại khu vực Biển Đông sẽ tương đương với một cuộc tấn công vào nước Mỹ, Bloomberg đưa tin.

Tàu chiến và máy bay trực thăng của Hải quân Mỹ tham gia cuộc tập trận ở Biển Đông vào tháng 10-2019. Ảnh: U.S. NAVY

Phản hồi lại cuộc đối thoại trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhắc lại các tuyên bố không hề có căn cứ rằng cái gọi là chủ quyền, quyền và lợi ích của nước này ở khu vực Biển Đông "đã được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài" phù hợp với điều lệ và luật pháp quốc tế.

Nhấn mạnh Bắc Kinh "cam kết giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình thông qua đàm phán và tham vấn với các nước có liên quan trực tiếp", ông Triệu kêu gọi Mỹ hãy đứng ngoài cuộc trong các vấn đề tại Đông Nam Á.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: XINHUA

Cùng ngày, Ngoại trưởng Blinken đã có cuộc nói chuyện với Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai, theo tờ Nikkei Asia.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay hai quan chức đã "tái khẳng định sức mạnh liên minh quốc phòng Mỹ-Thái Lan, xem xét các nỗ lực toàn cầu nhằm chống lại đại dịch COVID-19 và thảo luận về tầm quan trọng của việc hợp tác cùng nhau để thúc đẩy sự thịnh vượng chung, an ninh và các giá trị của hai nước trên toàn khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Úc Marise Payne. 

Ông Price tiết lộ trong cuộc gọi, Ngoại trưởng Blinken "nhấn mạnh tầm quan trọng của quá trình hợp tác, bao gồm cả việc thông qua các tổ chức và cơ chế đa phương, để giải quyết các thách thức chung của hai nước như biến đổi khí hậu, COVID-19 và an ninh y tế toàn cầu”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm