Ngoại trưởng Iran: Tôi bị trừng phạt vì từ chối gặp ông Trump

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif bị Mỹ thông báo trừng phạt hồi cuối tháng 7 và trao đổi với báo chí ngày 5-8 tại Tehran, ông Zarif nói rằng sở dĩ ông bị Mỹ trừng phạt là vì ông đã từ chối đến Nhà Trắng gặp ông Trump, báo The Guardian (Anh) đưa tin.

Theo lời ông Zarif thì trước đó ông được mời đến Nhà Trắng để nói chuyện với ông Trump và bị đe dọa sẽ bị trừng phạt nếu không đến.

“Tôi đã không nhận lời và bị trừng phạt” - The Guardian dẫn lời ông Zarif cho biết ngày 5-8.

Viết trên Twitter cùng ngày, ông Zarif cho rằng có thể ông Trump muốn có một bức ảnh chụp chung hai ông chứ không thật sự quan tâm đến việc đối thoại hay ý kiến của phía Iran và Iran không bao giờ để điều này xảy ra.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu tại Tehran (Iran) ngày 5-8. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif phát biểu tại Tehran (Iran) ngày 5-8. Ảnh: REUTERS

Cụ thể, trong chuyến sang Mỹ giữa tháng 7 để tham dự các cuộc gặp tại phái bộ Iran tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở New York, ông Zarif đã gặp nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul vào ngày 15-7, một ngày sau khi ông Paul chơi golf với ông Trump.

Theo tạp chí New Yorker (Mỹ), trong cuộc gặp này ông Paul đã chuyển tới ông Zarif lời mời đến Nhà Trắng nói chuyện với ông Trump. Ông Zarif đã tham vấn với chính phủ Iran và từ chối lời mời, tuy nhiên có lên tiếng mời Mỹ tham dự các cuộc gặp tại phái bộ Iran tại LHQ.

Lệnh trừng phạt ông Zarif được chính Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo ngày 31-7.

Chưa rõ lệnh trừng phạt của Mỹ tác động thế nào đến ông Zarif. Ông Zarif cho biết không có tài sản bên ngoài Iran và Mỹ vẫn buộc phải cho phép ông qua lại phái bộ Iran tại Liên Hiệp Quốc (có trụ sở ở Mỹ). Các đồng minh của Mỹ thì nói vẫn sẽ tiếp tục giữ đối thoại với ông Zarif.

Theo The Guardian, trong vài tháng gần đây ông Trump nhiều lần ra dấu hiệu rằng nếu các lãnh đạo Iran muốn đối thoại trực tiếp với ông thì Iran có thể sẽ có một thỏa thuận mới có tiềm năng mang lại sự thịnh vượng cho Iran.

Hồi tháng 6, ông Trump có gửi đi một thông điệp tương tự thông qua Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhưng lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei đã bác bỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm