Ngoại trưởng Iran: 'Tehran sẵn sàng trao đổi tù nhân với Mỹ'

"Sau khi nhận lại tù nhân bị Mỹ bắt giữ, chúng tôi rất sẵn sàng trao đổi tù nhân một cách toàn diện" - ông Zarif tuyên bố trên Twitter của mình hôm 9-12. "Và giờ là trách nhiệm của phía Mỹ”.

Việc Mỹ và Iran tiến hành trao đổi tù nhân được cho là một trong những hành động hợp tác hiếm hoi giữa hai quốc gia vốn là kẻ thù lâu năm, theo hãng tin Al-Jazeera.

Từ hội nghị "Trái tim của tiến trình Istanbul châu Á" - ông Zarif khẳng định Iran sẵn sàng cho các cuộc trao đổi tù nhân. Ảnh: TWITTER

Trước đó, hôm 7-12, cuộc trao đổi đã diễn ra khi công dân Mỹ gốc Trung Quốc Xiyue Wang bị Iran giam giữ từ năm 2016 được phóng thích và ngược lại nhà khoa học Massoud Soleimani của Iran cũng được trao trả cho Tehran.

Sau cuộc trao đổi tù nhân diễn ra tại Thụy Sĩ, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ cám ơn Iran với những gì mà ông gọi là “một cuộc đàm phán vô cùng công bằng”.  

Tuy nhiên, chính phủ Iran đã bác bỏ ý kiến cho rằng đó là kết quả đàm phán giữa hai nước.

"Đây chỉ là một cuộc trao đổi. Đối với các cuộc trao đổi (tù nhân), chúng tôi sẵn sàng hành động nhưng sẽ không có cuộc đàm phán nào" - người phát ngôn chính phủ Iran Ali Rabiei tuyên bố.

Ngoại trưởng Iran Zarif chào đón ông Massoud Soleimani trở về quê hương hôm 7-12. Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, Tehran nhấn mạnh bất cứ các cuộc đàm phán nào chỉ có thể diễn ra “trong khuôn khổ nhóm P5+1 (nhóm các quốc gia ký thỏa thuận hạt nhân 2015 với Iran) và chỉ khi nào Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và khủng bố kinh tế Iran”.

Ông Rabiei còn cho biết hồi tháng 10-2019, Iran đã đưa cho Mỹ danh sách tù nhân của nước này đang bị Washington giam giữ để đổi lấy việc dở bỏ các cấm vận kinh tế lên Tehran.

Mỹ-Iran bất ngờ trao đổi tù nhân
Mỹ-Iran bất ngờ trao đổi tù nhân
(PLO)- Mỹ và Iran quyết định trao trả tù nhân của hai bên, trong một hành động hợp tác hiếm hoi giữa hai quốc gia vốn là kẻ thù lâu năm và có mối quan hệ trở nên xấu đi kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm