Ngoại trưởng Iran phải bỏ tranh cử tổng thống vì vạ miệng

Hãng tin Sputnik ngày 9-5 cho biết Ngoại trưởng Iran Javad Zarif sẽ không tham gia tranh cử tổng thống "dưới bất kỳ hình thức nào", sau khi vướng chỉ trích vì những phát ngôn của ông về Tướng Qasem Soleimani quá cố trong đoạn ghi âm bị rò rỉ hôm 25-4.

"Ông Zarif, người có mặt tại cuộc họp Quốc hội để giải thích về đoạn ghi âm của mình, cũng nói rằng ông ấy không có ý định tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 13 năm nay" - một thành viên Ủy ban An ninh quốc gia Iran cho hay.

Cuộc bầu cử tổng thống Iran năm 2021 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18-6, và quá trình đăng ký ứng cử viên sẽ bắt đầu từ ngày 12-5.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif sẽ không tham gia tranh cử tổng thống "dưới bất kỳ hình thức nào". Ảnh: REUTERS

Theo một báo cáo của hãng tin nhà nước IRNA vào đầu tháng 5, Ngoại trưởng Zarif được một số người xem là một ứng cử viên tiềm năng cho cuộc bầu cử tổng thống 2021.

"Trong một lá thư chính thức, tên các ứng cử viên tổng thống là Ishaq Jahangiri, Mohsen Hashemi và Mohammad Javad Zarif đều đã được sự chấp thuận của Ủy ban Chính trị và Hội đồng bảo vệ cách mạng Iran" - IRNA đưa tin.

Tuy nhiên, việc Ngoại trưởng Iran trở thành tâm điểm của sự tranh cãi gần đây sau khi đoạn ghi âm của ông được một kênh tin tức ở London đăng tải đã khiến ông thay đổi quyết định tranh cử tổng thống của mình.

Tướng Qasem Soleimani, cố lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm Squad thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ hồi đầu năm 2020. Ảnh: REUTERS

Đoạn ghi âm bị rò rỉ cho thấy căng thẳng giữa những cá nhân trong chính phủ của Tổng thống Hassan Rouhani có quan điểm như ông Zarif với những người có lập trường cứng rắn trong lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, trung thành với lãnh tụ tối cao Iran.

Nội dung gây bất ngờ nhất là điều ông Zarif nói về Tướng Soleimani, bao gồm cáo buộc của ông về việc tướng Iran đã cố gắng lật đổ việc ký kết thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và có ý định vận chuyển vũ khí tới Syria, khiến hãng hàng không quốc gia này phải chịu các lệnh trừng phạt từ Mỹ. 

Ngoại trưởng Iran còn than phiền về tầm ảnh hưởng của ông Soleimani trên vấn đề ngoại giao, cho rằng các hành động của vị Tướng quá cố gây hại cho Iran hơn là giúp ích cho quốc gia này.

Tướng Soleimani, cố lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm Squad thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ hồi đầu năm 2020, theo Sputnik.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Ảnh: SPUTNIK

Ngoại trưởng Zarif sau đó đã bày tỏ sự hối tiếc trước những tuyên bố của ông về Tướng Soleimani trong đoạn ghi âm, đồng thời gửi lời xin lỗi và mong muốn người dân Iran và gia đình tướng Soleimani sẽ tha thứ cho những gì ông đã nói.

"Tôi hy vọng rằng người dân Iran, những người yêu mến Tướng Soleimani, và đặc biệt là gia đình của ông, sẽ tha thứ cho tôi" - Ngoại trưởng Zarif chia sẻ trong một tuyên bố được đăng trên tài khoản Instagram chính thức của ông.

Chính quyền Tehran tin rằng đoạn ghi âm bị rò rỉ với mục đích gây tổn hại cho chính phủ Iran. Tổng thống Rouhani cũng đã ra lệnh điều tra để tìm ra kẻ chịu trách nhiệm về việc làm rò rỉ đoạn ghi âm trên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm