Ngoại trưởng Iran hoan nghênh việc Iraq ra lệnh bắt ông Trump

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã hoan nghênh tòa án Iraq ra lệnh bắt cựu Tổng thống Donald Trump liên quan vụ Mỹ cho máy bay không người lái ám sát tướng Qassem Soleimani vào ngày 3-1-2020.

Ông Zarif có phát ngôn này trong buổi tiếp Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein tại Tehran hôm 3-2. Cũng theo ông, "chấm dứt sự hiện diện của lực lượng quân đội Mỹ trong khu vực sẽ là cách phản ứng tốt nhất đối với hành động khủng bố này (ám sát tướng Soleimani)".

Người dân Iran cầm di ảnh tướng Qassem Soleimani xuống đường tưởng nhớ cái chết của ông. Ảnh: REUTERS

Cùng ngày, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia tối cao Iran (SNSC) Ali Shamkhani cũng hoan nghênh lệnh bắt ông Trump do tòa án Iraq đưa ra, hãng tin AP cho biết.

“Chúng ta không được để máu của những liệt sĩ như tướng Qassem Soleimani bị đổ ra một cách vô ích, và những thủ phạm của tội ác khủng bố này phải bị truy tố và trừng phạt nghiêm khắc” - ông Shamkhani tuyên bố.

Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Lệnh bắt cựu Tổng thống Trump được thẩm phán tòa án ở thủ đô Baghdad đưa ra vào ngày 7-1. Theo bộ luật hình sự của Iraq, những kẻ phạm tội giết người có chủ đích có thể phải đối mặt với án tử hình.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã tăng cao kể từ khi Mỹ ám sát tướng Soleimani, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). 

Iran sau đó đã trả đũa bằng các cuộc không kích nhắm vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq, AP đưa tin.

Iran trừng phạt ông Trump và loạt quan chức Mỹ
Iran trừng phạt ông Trump và loạt quan chức Mỹ
(PLO)- Iran đưa Tổng thống Trump cùng nhiều quan chức và cựu quan chức Mỹ vào danh sách trừng phạt vì những gì nước này gọi là có vai trò trong các hành động khủng bố và chống nhân quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm