Ngoại trưởng Đức đến Iran cứu vãn thỏa thuận hạt nhân

Một nguồn tin ngoại giao Đức xác nhận rằng Ngoại trưởng Heiko Maas sẽ gặp người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif và Tổng thống Iran Hassan Rouhani vào ngày 10-6.

Theo đó, các bên ký kết hiệp ước hạt nhân 2015, trong đó có Đức, muốn cố gắng duy trì hiệp ước này để hạn chế Iran làm giàu uranium của Iran, giải quyết xung động tại Trung Đông.

Tại điểm dừng chân ở Iraq và Saudi Arabia, ông Maas cảnh báo về sự những mối nguy hiểm nếu xảy ra xung đột giữa Iran với toàn bộ khu vực Trung Đông, và phía châu Âu tin rằng họ nên cố gắng giữ thỏa thuận hạt nhân với Iran.

“Chúng tôi chưa sẵn sàng cho cuộc thảo luận đảm bảo có lợi cho các bên”, ông Maas đề cập đến quyết định của Iran về việc đáp trả các biện pháp trừng phạt.

Ngoài ra, trong các cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Maas cũng sẽ bày tỏ những lo ngại về hoạt động của Iran tại Syria và Yemen.

“Chúng tôi nghĩ rằng đây là một phần của cuộc đối thoại. Chúng tôi thấy rằng chiến lược gây áp lực tối đa và các mối đe dọa là không hữu ích”, ông Maas cho biết.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas (bên trái) ngày 9-6 dừng chân tại Saudi Arabia trước khi đến Iran. Ảnh: AP

Phát biểu với truyền thông ngày 9-6, Ngoại trưởng Iran Zarif nói rằng chuyến thăm của Ngoại trưởng Đức cho thấy họ đang cố gắng “níu giữ thỏa thuận hạt nhân”.

Khi được hỏi liệu ông Maas có được xem là "người dàn xếp" cho Washington hay không, ông Zarif nhấn mạnh: “Thực sự không phải là việc Ngoại trưởng Đức sẽ tới Tehran để mang một thông điệp đặc biệt”.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trả lời báo chí ngày 9-6. Ảnh: IRNA

Trong một diễn biến khác, hãng tin IRNA của Iran đưa tin Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng sẽ đến Iran vào ngày 12-6. Trước đó, Ngoại trưởng Nhật Bản và người đồng cấp Iran cũng sẽ có cuộc gặp mặt chính thức.

"Giữa Nhật Bản và Mỹ nên có sự hợp tác chặt chẽ để giảm căng thẳng đối với Iran để không dẫn đến đỉnh điểm của xung đột vũ trang", Thủ tướng Abe trao đổi trước đó với Tổng thống Donald Trump, kênh ABC News cho hay.

Ngoại trưởng Iran Zarif ngày 9-6 cũng nói rằng Iran hoan nghênh chuyến thăm của ông Abe, nhưng nhấn mạnh rằng phía Mỹ đã tham gia vào "cuộc chiến kinh tế" chống lại Iran bằng việc áp dụng các biện pháp trừng phạt.

"Một cuộc chiến kinh tế nhắm vào người dân thường và thực tế là khủng bố. Chính sách này phải dừng lại", ông Zarif nói.

Nhật Bản là một bạn hàng lớn thu mua dầu thô từ Iran, tuy nhiên, Nhật đã ngừng giao dịch với nước này do các lệnh cấm từ phía Mỹ, theo đài ABC News.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm